Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnẤn Độ phản ứng về hành vi của TQ ở Biển Đông

Ấn Độ phản ứng về hành vi của TQ ở Biển Đông

Ấn Độ phản đối hành vi đe dọa dùng vũ lực trên Biển Đông khi bình luận về việc nhóm tàu khảo sát Trung Quốc vi phạm thềm lục địa của Việt Nam.

Đài News18 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar tuyên bố nước này quan tâm đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông vì vùng biển này là một phần của lợi ích chung toàn cầu.
“Ấn Độ kiên quyết ủng hộ tự do hàng hải và hàng không, hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở tại các vùng biển quốc tế theo các luật quốc tế, đặc biệt là UNCLOS”, ông Kumar phát biểu trong buổi họp báo chiều 29.8 tại New Delhi (giờ địa phương), đề cập đến Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).
Ấn Độ cho rằng bất cứ bất đồng nào cũng phải được giải quyết một cách hòa bình theo đúng trình tự luật pháp và ngoại giao mà không đe dọa dùng vũ lực.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc quay trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam từ ngày 13.8 sau lần đầu vi phạm từ ngày 12.7 – 7.8.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo ngày 22.8 khẳng định Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, các lợi ích và quyền lợi hợp pháp của mình bằng các biện pháp hòa bình, theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, đồng thời không phủ nhận khả năng kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về những hành vi ngang ngược trên Biển Đông.
RELATED ARTICLES

Tin mới