Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngEU lên tiếng về những diễn biến gần đây tại Biển Đông

EU lên tiếng về những diễn biến gần đây tại Biển Đông

Liên Minh Châu Âu (EU) vào ngày 28 tháng 8 lên tiếng về những diễn biến tại khu vực Biển Đông từ nhiểu tuần lễ vừa qua.

Thông cáo báo chí của Ủy Ban Ngoại Vụ, Chính Sách An Ninh, Chính sách Láng giềng và Đàm phán của EU nêu rõ những hành động đơn phương trong những tuần lễ qua ở Biển Đông dẫn đến hệ quả làm gia tăng căng thẳng và suy thoái môi trường an ninh biển. Đây là biểu hiện của mối đe dọa nghiêm trọng đến phát triển kinh tế hòa bình trong khu vực.

Theo EU thì tất cả các bên trong khu vực cần thiết phải thực thi kiềm chế, tiến hành những bước cụ thể nhằm trở lại hiện trạng như trước, tránh quân sự hóa khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua những phương thức hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; đặc biệt là Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển-UNCLOS.

Trong trường hợp nếu thấy hữu ích, các bên cũng có thể tìm kiến hỗ trợ từ phía thứ va dưới dạng trung giam hay trọng tài nhằm tạo điều kiện thuận lợi giải quyết những tranh chấp liên quan.

EU sẽ tiếp tục ủng hộ hoàn toàn các tiến trình do khối ASEAN lãnh đạo nhằm tăng cường hơn nữa trật tự thế giới và khu vực dựa trên căn bản luật pháp, củng cố hợp tác đa phương, cũng như hợp tác chặt chẽ hơn với những bên thứ ba.

EU trông đợi việc đúc kết nhanh chóng, trong một cách thức minh bạch, các vòng đàm phán về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) tại Biển Đông có hiệu quả, thực chất và mang tính ràng buộc.

Tuyên bố của EU về những diễn biến gần đây tại Biển Đông được đưa ra sau khi Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về những can thiệp mang tính đe dọa của Trung Quốc đối với hoạt động thăm dò dầu khí lâu nay của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ và thềm lục địa của Việt Nam.

Các vị nguyên thủ Australia và Malaysia trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8 này cũng ra tuyên bố chung tại Hà Nội kêu gọi không quân sự hóa và tuân thủ luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới