Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinĐài Loan nói gì về thông tin lập kế hoạch tấn công...

Đài Loan nói gì về thông tin lập kế hoạch tấn công “không kích Phúc Kiến”?

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nhấn mạnh, Đài Loan phát triển một chiến lược tấn công và phòng thủ để đảm bảo quốc phòng.

Các binh sĩ Đài Loan tập trận ở Hualien, phía đông Taiwan, ngày 30/1/2018 (Ảnh: Reuters)

Trong báo cáo gần đây trên tờ New York Times (Mỹ), tác giả Nicholas Donabet Kristof nhận định “Đài Loan có thể là kíp nổ cho cuộc chiến tranh Trung – Mỹ”. Theo đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu xác nhận quân đội Đài Loan đã lập một “Kế hoạch phòng ngự và tấn công”, đồng thời quan chức cấp cao Đài Loan đề cập các biện pháp trả đũa Trung Quốc Đại lục có thể bao gồm “không kích tỉnh Phúc Kiến”.

Tham dự Hội thảo về đọc sách và truyền thông của GCTF diễn ra sáng nay, 10/9, ông Wu cho biết, cơ quan quốc phòng Đài Loan đặt ra những kịch bản giả định khác nhau và xây dựng kế hoạch công thủ căn cứ vào đó, nhằm bảo đảm an ninh cho đảo này.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay, ông Wu chỉ đề cập với NYT về kế hoạch phòng ngự và tấn công nhằm gìn giữ an ninh, hòa bình cho Đài Loan, và không xác nhận về thông tin của “quan chức ẩn danh” đề cập kịch bản không kích Phúc Kiến.

Kristof nhận định, thông tin kể trên có thể thúc đẩy Bắc Kinh tiến hành những biện pháp cứng rắn hơn nữa nhằm vào Đài Loan. Trong tình huống xung đột xảy ra, phản ứng của Washington vẫn là nhân tố chưa chắc chắn, bởi Đạo luật quan hệ Đài Loan – ràng buộc Mỹ với cam kết bảo vệ Đài Loan – vẫn có những nội dung chưa rõ ràng.

Theo NYT, ông Joseph Wu quan ngại, trong khi nền kinh tế của Trung Quốc chững lại và Bắc Kinh đối mặt với nhiều vấn đề khác, ban lãnh đạo Trung Quốc có thể leo thang gây rắc rối cho Đài Loan. Các mối quan tâm chính bao gồm tấn công mạng, tập trận quân sự hay phong tỏa một phần [Đài Loan].

RELATED ARTICLES

Tin mới