Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMáy bay không người lái: Át chủ bài trên tàu sân bay...

Máy bay không người lái: Át chủ bài trên tàu sân bay của TQ

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Trung Quốc được cho là sẽ trình làng loại máy bay không người lái (UAV) mới trên tàu sân bay của Trung Quốc mang tên “Sharp Sword” trong buổi duyệt binh mừng Ngày Quốc khánh 1/10 tới tại Bắc Kinh và dự kiến được đưa vào phục vụ trước cuối năm nay. Động thái này được giới quan sát nhận định là nhằm bù đắp những hạn chế về không quân hiện nay của Trung Quốc trên các tàu sân bay do nước này cải tạo và tự đóng.

Loại máy bay không người lái “Sharp Sword” của TQ. Nguồn: SCMP

“Sharp Sword” là một trong hai máy bay không người lái, nằm trong chương trình thử nghiệm UAV tàng hình AVIC 601-S của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương, Trung Quốc tiến hành trong những năm qua. Được phát triển dưới sự hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và Đại học Hàng không vũ trụ Thẩm Dương, chương trình đã cho ra đời nhiều mẫu UAV bao gồm Sharp Sword. Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã cho ra mắt UAV Dark Sword, được cho là máy bay thế hệ thứ 6 đầu tiên trên thế giới. UAV “Sharp Sword” sẽ tập trung vào nhiệm vụ trinh sát cho các hệ thống tên lửa của Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin từ Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) cho biết, các công tác chuẩn bị cuối cùng đang được tiến hành để có thể đưa UAV “Sharp Sword” vào hoạt động trước cuối năm 2019. Theo đó, việc sử dụng UAV trên tàu sân bay và tàu chiến là xu hướng chung trên toàn thế giới. Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Giới quân sự Trung Quốc cho biết nhằm giảm trọng lượng, phiên bản trinh sát của UAV Sharp Sword sẽ không được trang bị vũ khí dù nó được thiết kế có 2 khoang chứa bom bên trong. Thiết kế của UAV này hoàn toàn phù hợp với kiểu phóng nhảy cầu trên tàu sân bay Type 001A. Nhiệm vụ chính của UAV trinh sát Sharp Sword là thu thập thông tin tình báo cho các hệ thống tên lửa phóng từ tàu chiến cũng như đảm bảo các tên lửa này tấn công chính xác mục tiêu nằm ở khoảng cách xa từ 300-400 km.

Vừa qua, Trung Quốc cũng loan báo nước này sẽ thiết lập một mạng lưới máy bay không người lái (UAV), nhằm giám sát các đảo không có người ở, những khu vực khó tiếp cận và các đảo nhân tạo ở Biển Đông, do Trung Quốc bồi đắp, mở rộng trái phép. Theo giới chuyên gia, phân tích đánh giá, việc giới thiệu “Sharp Sword” và các loại UAV cho thấy Trung Quốc đang muốn củng cố, tăng cường sự hiện diện, chiếm đóng của Trung Quốc ở Biển Đông, tạo thế lấn lướt về tiềm lực, công nghệ trong khu vực, nhất là đối với các nước trong khu vực khi Trung Quốc đã xây dựng được các hệ thống nền tảng như mạng 3G, 4G, mạng lưới vệ tinh, hệ thống định vị đáy biển, hệ thống điện… Ngoai ra, động thái trên còn nhằm phục vụ hoạt đông do thám, giám sát hoạt động của tàu thuyền, máy bay các nước trong và ngoài khu vực như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia… Từng bước, củng cố, hợp thức hoá các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với những đảo, đá nhân tạo, không người ở ở Biển Đông. Cuối cùng, Trung Quốc muốn tuyên truyền về thành quả trong chính sách theo đuổi chủ quyển của chính quyền Bắc Kinh ở Biển Đông, đồng thời lợi dụng danh nghĩa hợp tác quốc tế, phục vụ mục đích dân sự như tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn hàng hải, chia sẻ thông tin… để hướng lái dư luận khu vực đối với những hoạt động quân sự hoá, yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Trung Quốc đang tuyên bố yêu sách chủ quyền phi lý chiếm trọn gần như toàn bộ Biển Đông. Mạng lưới UAV được xem là bước đi mới nguy hiểm của Trung Quốc trong việc thiết lập yêu sách phi lý và quyền lực kiểu “bắt nạt” trong khu vực, đe dọa an toàn hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới