Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNhóm đại diện của Taliban tại Afghanistan đến Bắc Kinh gặp quan...

Nhóm đại diện của Taliban tại Afghanistan đến Bắc Kinh gặp quan chức TQ

Một phát ngôn viên của nhóm Taliban tại Afghanistan cho biết một phái đoàn của Taliban đã đến Bắc Kinh và gặp đại diện đặc biệt của Trung Quốc ngày 22/9 thảo luận về các cuộc đàm phán của nhóm này phiến quân này với Mỹ.

Các tay súng Taliban tại Jamshedi, tỉnh Faryab, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc gặp diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng này hủy các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, người phát ngôn của Taliban ở Qatar, Suhail Shaheen cho biết phái đoàn Taliban gồm 9 thành viên đã gặp ông Đặng Tích Quân, đại diện đặc biệt của Trung Quốc tại Afghanistan.

Đăng tải trên tài khoản mạng Twitter, người phát ngôn này cho biết đại diện Trung Quốc cho rằng thỏa thuận giữa Mỹ – Taliban là một khuôn khổ tốt để mang lại hòa bình cho Afghanistan. Cũng theo người phát ngôn này, trưởng phái đoàn Taliban đến Trung Quốc Mullah Baradar cho biết hai bên đã đối thoại và đạt được một “thỏa thuận toàn diện”.

Taliban và Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình tại Qatar trong năm qua. Trước khi đàm phán đổ vỡ, tháng 6 vừa qua, một nhóm đại diện khác của Taliban cũng đã đến Bắc Kinh để gặp các quan chức Trung Quốc. Thời điểm đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc ủng hộ một cuộc đối thoại nội bộ của Afghanistan nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 18 năm tại nước này.

Bạo lực đang có xu hướng gia tăng tại Afghanistan trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra ngày 28/9 tới. Taliban đã cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các điểm vận động tranh cử cũng như các địa điểm bỏ phiếu, đồng thời kêu gọi người dân không tham gia bầu cử.

RELATED ARTICLES

Tin mới