Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnHai cách làm tranh ngôi số một Thế giới

Hai cách làm tranh ngôi số một Thế giới

Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư và Chủ tịch nước khi Trung Quốc đang ở thời kỳ có nền kinh tế phát triển rực rỡ. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc Từ Đặng Tiểu Bình đến Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào đều có khát vọng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc số một của Thế giới.

Nhưng chủ trương của họ là hoà nhập, tận dụng kinh nghiệm, trí tuệ và tiền bạc của các nước phát triển. Phương châm là lặng lẽ phát triển, ẩn mình chờ thời. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều thực thi nguyên tắc lãnh đạo tập thể, chấp nhận các ý kiến phản biện để tìm ra phương cách tốt nhất làm cho kinh tế phát triển. Vì vậy họ làm cho kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng nhưng ít có những sai lầm, có những năm kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng 15%. Dù họ đặt quyền lợi Trung Quốc lên trên hết nhưng cũng còn e dè khi xâm hại đến quyền lợi của Quốc gia khác, còn ngại dư luận Quốc tế.

Tập Cận Bình lên nắm quyền cũng nối tiếp khát vọng của các nhà lãnh đạo trước muốn Trung Quốc trở thành Quốc gia số một Thế giới, nhưng cái khác là làm nhanh, làm bằng mọi giá, bất chấp dư luận. Trước hết ông Tập củng cố ngay quyền lực cá nhân, đứng đầu Đảng, Nhà nước và Quân đội. Sau đó ông ta tiến hành thanh trừng những người không chịu phục tùng, và người của các thế hệ trước bằng việc đả hổ. Đối với kinh tế trong nước ông Tập không đưa ra được giải pháp nào. Trong những năm ông Tập nắm quyền kinh tế Trung Quốc chững lại rồi đi xuống.

Trong bối cảnh đó ông Tập lại đổ tiền vào các dự án ở nước ngoài trong chiến lược Vành đai và Con đường, nhưng chủ yếu là bẫy nợ các nước chứ không bằng thực tâm.

Đối với các nước trong khu vực ông Tập tìm cách bành trướng, tuyên bố mạnh mẽ hơn về chủ quyền Đường 9 đoạn trên Biển Đông, bồi đắp các đảo chiếm của Việt Nam thành căn cứ quân sự.

Đối với các nước phát triển, đặc biệt là Mỹ ông Tập gia tăng việc đánh cắp trí tuệ, phớt lờ bản quyền, để cho hàng giả, hàng nhái của Trung Quốc tràn ra Thế giới.

Nhưng không được lâu, các trò của ông Tập bị Thế giới phát hiện và ngăn chặn. Tổng thống Mỹ kiên quyết ngăn chặn thương mại bất bình đẳng, đánh thuế cao vào hàng hoá Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại Mỹ, Trung ngày càng căng thẳng.

Ông Tập vì khát vọng đưa Trung Quốc lên vị trí số một Thế giới mà bất chấp tất cả.

Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong nhiệm kỳ của mình cũng muốn lấy lại sức mạnh của nước Mỹ bằng cách của ông với tuyên bố nước Mỹ trên hết. Ông Trump muốn tạo ra nhiều việc làm, muốn người dân Mỹ có thu nhập cao. Ông chủ trương giảm bớt sự đóng góp của Mỹ vào các Tổ chức Quốc tế, muốn hợp tác với các nước để phát triển bằng sự minh bạch, cùng có lợi. Tổng thống Trump đặc biệt phản đối Trung Quốc cả ở lĩnh vực kinh tế và đối ngoại. Trump không chấp nhận việc Trung Quốc không tôn trọng sở hữu trí tuệ, quan hệ thương mại bất bình đẳng bằng việc đánh thuế cao vào hàng hoá của Trung Quốc nhập vào Mỹ. Ông Trump kiên quyết chống việc Trung Quốc bành trướng trên Biển Đông, đe doạ tuyến hàng hải Quốc tế và đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Rõ ràng hai người đứng đầu hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới đều có tư tưởng vì đất nước của họ nhưng cách làm khác nhau. Cách làm của ông Tập Cận Bình đang bị nhiều nước trên Thế giới lên án và đang đưa Trung Quốc vào thời kỳ đi xuống về kinh tế và cô lập về chính trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới