Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaGiọng điệu khó lọt tai của truyền thông TQ

Giọng điệu khó lọt tai của truyền thông TQ

Từ 01/9/2019, Chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu đánh thuế 15% cho hơn 125 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều mặt hàng giày dép…, các mặt hàng còn lại sẽ bị đánh thuế từ 15/12/2019. Để đáp trả, Trung Quốc cũng ngay lập tức áp dụng thuế bổ sung với hàng hóa của Mỹ từ ngày 01/9/2019. Mức thuế tăng thêm 5%-10% được đánh lên 1.717 mặt hàng trong tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ.

Cùng với việc đánh thuế trả đũa, các phương tiện truyền thông của Trung Quốc còn lớn tiếng mạnh mẽ chỉ trích Mỹ. Hãng tin chính thức của Bắc Kinh – Tân Hoa xã nhấn mạnh, nước Mỹ nên “học cách cư xử có trách nhiệm của một nước lớn và đừng học cách bắt nạt nhau như bọn trẻ con trường học”; là một siêu cường, Mỹ cần gánh vác trách nhiệm trên vai và hợp tác với các nước để biến thế giới thành nơi tốt đẹp và thịnh vượng hơn, lúc đó nước Mỹ mới trở nên thịnh vượng hơn.

Trong lúc đó thì Bắc Kinh đang ngày càng leo thang xâm lấn vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế. Thậm chí có lúc nhóm tàu Hải Dương 08 vào sâu chỉ cách bờ biển Việt Nam khoảng 180 mét. Họ mới chính là những kẻ bắt nạt các nước nhỏ ven Biển Đông và gây rối đe dọa hòa bình ổn định ở khu vực và cản trở tự do hàng hải, cản trở các hoạt động khai thác dầu khí hợp pháp của Việt Nam và các nước láng giềng.

Những lời văn của Tân Hoa xã nói trên xem ra đầy hoa mỹ, tuy nhiên, cả thế giới đều biết rằng Trung Quốc nói vậy nhưng không phải vậy. Hành vi của họ xâm lấn vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam chứng minh Trung Quốc không có trách nhiệm, coi thường luật pháp quốc tế và không xứng đáng là một Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Truyền thông Trung Quốc có những lời lẽ như vậy thật đáng hổ thẹn bởi chính Trung cần phải “học cách cư xử có trách nhiệm của một nước lớn” như Tân Hoa xã đã viết, không những thế, họ còn phải học để xứng đáng là nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cần phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 mà họ là thành viên, chấm dứt ngay hành động xâm lấn vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và các nước láng giềng.

Trung Quốc chính là kẻ đang thi hành chính sách “cá lớn nuốt cá bé”, cưỡng chế các nước ở Biển Đông nên họ cần chấm dứt ngay việc bắt nạt, cưỡng ép các nước nhỏ Việt Nam, Philippines, Malaysia ở Biển Đông. Biển Đông không phải “ao nhà” của Trung Quốc nên họ hãy hành xử có trách nhiệm theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trung Quốc còn kiện Mỹ ra WTO về vấn đề thương mại ư? Bản thân họ không tôn trọng các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế của Liên Hợp quốc; chống lại phán quyết 12/7/2016 của Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi sướng. Mới đây nhất, khi Tổng thống Philippines Duterte đề cập tới phán quyết 12/7/2016 của Tòa Trọng tài; nhấn mạnh phán quyết của tòa là phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc và không kháng cáo thì ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc tiếp tục lặp lại luận điệu “Chính phủ Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài và sẽ kiên trì lập trường này”.

Với thái độ coi thường luật pháp quốc tế, bác bỏ các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế, thiết nghĩ Trung Quốc cũng đừng kiện ra WTO. Nếu họ muốn giải quyết các tranh chấp bằng cơ chế tài phán quốc tế thì hãy tự nguyện cùng Việt Nam và các bên tranh chấp khác ở Biển Đông đưa vấn đề tranh chấp ra giải quyết tại các cơ chế của Liên hợp quốc.

Thiết nghĩ, nếu những người cầm quyền ở Bắc Kinh muốn thực hiện “Giấc mộng Trung Hoa” đưa Trung Quốc trở thành một siêu cường sánh vai với Mỹ thì họ hãy hành xử với đúng tư cách của một nước lớn với trên 1,3 tỷ dân chứ đừng tham lam xâm phạm vùng biển của các nước ven Biển Đông.

Một điều đáng xấu hổ nữa là trong khi tiến hành các hoạt động xâm lấn ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đồng thời xâm phạm vùng biển của Philippines, Malaysia và bị nhiều nước lên tiếng chỉ trích thì họ lại luôn mồm khẳng định “tình hình Biển Đông cơ bản ổn định”. Trong khi đẩy mạnh các hoạt động xâm lấn vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam thì họ lại đổ lỗi cho Mỹ can thiệp gây tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Giới cầm quyền ở Bắc Kinh rất tức tối khi Mỹ lên tiếng ủng hộ Việt Nam, lên án Trung Quốc xâm lấn vùng biển Việt Nam và đứng ra bảo vệ lẽ phải, bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông. Họ cáo buộc Mỹ “đổ thêm dầu vào lửa”, nhưng cộng đồng quốc tế nhận thức rõ nguyên nhân của mọi căng thẳng ở Biển Đông là do Trung Quốc gây ra. Nếu như Trung Quốc không xâm lấn vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì làm gì Mỹ có cơ hội để lên tiếng chỉ trích Trung Quốc.

Vậy nên, những người cầm quyền ở Bắc Kinh hãy xem lại chính mình, đừng có “gắp lửa bỏ tay người”; hãy học cách làm một nước lớn – Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua việc tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, chấm dứt hành vi xâm lấn trên Biển Đông, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích của các nước ven Biển Đông; dừng ngay chính sách “cá lớn nuốt cá bé”, đe dọa, uy hiếp và cưỡng ép các nước láng giềng ven Biển Đông. Nếu Trung Quốc sử dụng cơ chế tài phán trong khuôn khổ WTO để giải quyết tranh chấp thì trước hết hãy tôn trọng phán quyết 12/7/2016 của Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới