Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTriển khai chiến lược Ấn Độ dương - Thái Bình Dương: Mỹ...

Triển khai chiến lược Ấn Độ dương – Thái Bình Dương: Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết, tàu chiến đấu ven bờ USS Gabrielle Giffords với số thân LCS 10 của Hải quân Mỹ đã rời cảng San Diego để tiến tới khu vực Đông Nam Á.

Theo kế hoạch, tàu USS Gabrielle Giffords sẽ được neo đậu tại Singapore theo cam kết giữa Mỹ và Singapore trong quá khứ. Trong thời gian đóng quân tại Singapore, tàu USS Gabrielle Giffords sẽ thực hiện nhiều cuộc tuần tra ở khu vực Biển Đông để duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế.

Để đối phó với việc Trung Quốc sử dụng tàu của lực lượng chấp pháp và dân quân biển chèn ép các nước nhỏ trên Biển Đông, từ đầu năm 2019, Mỹ bổ sung tàu tuần dương thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ vào biên chế của Hạm đội 7 và đã tiến hành tuần tra ở khu vực eo biển Đài Loan và Biển Đông. Việc Mỹ điều tàu USS Gabrielle Giffords đến neo đậu lâu dài ở Singapore là một bước đi mới đáp trả lại những hành vi ngang ngược ngày càng leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu USS Gabrielle Giffords được đóng theo lớp Independence của Hải quân Mỹ.Hiện Hải quân Mỹ đang sở hữu 9 chiếc tàu dạng này. Việc Mỹ điều tàu USS Gabrielle Giffords – một trong số 9 chiếc tàu chiến đấu ven bờ thuộc lớp Independencehiện đại của Hải quân Mỹ đếnneo đậu lâu dài ở Singapore thể hiện rõ quyết tâm của Mỹ ngăn chặn Trung Quốc thôn tính độc chiếm Biển Đông, đồng thời khẳng định chính sách của Mỹ đối với Biển Đông là lâu dài và nhất quán.

Tàu USS Gabrielle Giffords có giá trị khoảng nửa tỷ USD, được thiết kế rất đặc biệt với 3 thân và có độ giãn nước thấp chỉ khoảng 3100 tấn. Tàu được trang bị pháo chính loại 57mm cùng với một tổ hợp tên lửa phòng thủ tầm gần SeaRAM, ngoài ra trên tàu còn có 4 khẩu súng máy 12,7mm cùng với 2 khẩu pháp 30mm và 24 ống phóng tên lửa AGM-114L Hellfire (hỏa lực mạnh nhất trên tàu).

Sau khi Trung Quốc bội hứa (mùa thu năm 2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa với Tổng thống Mỹ Obama không quân sự hóa Biển Đông), ra sức quân sự hóa Biển Đông, biến các cấu trúc mà Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông thành những tiền đồn quân sự của Trung Quốc để khống chế Biển Đông và đẩy mạnh xâm lấn vùng biển của các nước ven Biển Đông, Mỹ thấy cần phải ra tay trước khi Trung Quốc biến Biển Đông thành “ao nhà” của họ.

Trung Quốc luôn lớn tiếng cáo buộc Mỹ là nguyên nhân gây ra tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận thì Trung Quốc mới chính là kẻ “gieo bão” ở Biển Đông, khơi mào cho cuộc chạy đua vũ trang trên Biển Đông. Chính hành vi hung hăng ngày càng leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông buộc Mỹ phải triển khai các biện pháp cụ thể trên thực địa để ngăn chặn Trung Quốc.

Chúng ta có thể dẫn ra nhiều ví dụ để chứng minh cho điều này như:

(i)sau khi Trung Quốc bồi đắp, mở rộng và quân sự hóa các cấu trúc ở Biển Đông và không tuân thủ phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài, Mỹ buộc phải gia tăng tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông (FONOPs);

(ii) do Trung Quốc đẩy mạnh diễn tập quân sự bắn đạn thật ở Biển Đông buộc Mỹ phải tăng cường hợp tác quốc phòng và diễn tập với các nước ở Biển Đông;

(iii) do Trung Quốc dùng dân quân biển (lực lượng bán quân sự) núp dưới danh nghĩa tàu cá để chèn ép, uy hiếp lực lương chức năng quản lý biển của các nước ven Biển Đông buộc Mỹ phải điều tàu của Lực lượng tuần duyên bảo vệ bờ biển Mỹ đến Biển Đông để bảo vệ luật pháp quốc tế;

(iv) do Trung Quốc ngang nhiên xâm lấn vùng biển của các nước ven Biển Đông, uy hiếp các hoạt động bất chấp những phản đối của Mỹ, bất chấp luật pháp quốc tế buộc Mỹ phải điều tàu chiến đấu bờ biển đến neo đậu lâu dài ở Singapore;

(v) do Trung Quốc liên tiếp đe dọa thôn tính Đài Loan bằng vũ lực buộc Mỹ phải bán thêm vũ khí cho Đài Loan để tăng cường khả năng phòng vệ cho Đài Loan, đồng thời thường xuyên cho tàu chiến tuần tra tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan….

Việc Mỹ điều tàu USS Gabrielle Giffords đến Singapore là một phần quan trọng trong việc triển khai chiến lược Ấn Độ dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở. Về vai trò của tàu USS Gabrielle Giffords,Hải quân Mỹ khẳng định, sự hiện diện của tàuUSS Gabrielle Giffords sẽ giúp ích cho việc duy trì an ninh, tự do hàng hải, hàng không ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Biển Đông nói riêng.

Trong bối cảnh diễn ra ngày càng nhiều hành động gây hấn của Trung Quốc với các nước ven Biển Đông, chúng ta mong rằng sự hiện diện thường xuyên của tàu chiến đấu ven bờ USS Gabrielle Giffords sẽ giúp cho việc ngăn chặn hành vi hung hăng, cưỡng ép của Trung Quốc, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới