Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBồ Đào Nha quan ngại diễn biến phức tạp trên Biển Đông,...

Bồ Đào Nha quan ngại diễn biến phức tạp trên Biển Đông, kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế

Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Jorge Lacão bày tỏ quan tâm sâu sắc về vấn đề đảm bảo thương mại và tuân thủ luật quốc tế trên Biển Đông, cho rằng các nước cần giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua các công cụ đàm phán và đối thoại.

Trong chuyến thăm Bồ Đào Nha, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Jorge Lacão; hội đàm với Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha José Capucho gặp và trao đổi với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Eurico Brihante…

Tại các cuộc gặp, ông Nguyễn Văn Bình đánh giá cao quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 500 triệu USD năm 2018; bày tỏ cảm ơn Bồ Đào Nha đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 và việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA, IPA); đề nghị phía Bồ Đào Nha tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn hai hiệp định này tại Quốc hội Bồ Đào Nha và Nghị viện châu Âu. Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, sau khi được phê chuẩn, hai hiệp định trên sẽ mở ra một trang mới trong trao đổi thương mại, hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung và với Bồ Đào Nha nói riêng, đặc biệt trong các lĩnh vực Bồ Đào Nha có thế mạnh như công nghiệp hàng hải, du lịch, hoá dầu và khai khoáng. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Bình đề nghị Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tiếp tục phối hợp với Đảng Cộng sản Việt Nam trên các hoạt động đa phương của các chính đảng, như Hội báo Avante, Cuộc gặp các đảng cộng sản và công nhân quốc tế; đồng thời với vị thế và uy tín của mình tại Bồ Đào Nha và Nghị viện châu Âu, ủng hộ việc thông qua EVFTA và IPA.

Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Jorge Lacão và đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha cho rằng chuyến thăm là bước khởi đầu quan trọng của tiến trình thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha; nhất trí tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước thực hiện các dự án hợp tác và đầu tư; bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển trong trao đổi thương mại và đầu tư song phương sau khi EVFTA và IPA được phê chuẩn. Đại diện Lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ Bồ Đào Nha bày tỏ cam kết mạnh mẽ đối với việc tăng cường thực chất quan hệ hai nước, khẳng định Bồ Đào Nha coi trọng Việt Nam trong chiến lược thúc đẩy quan hệ giữa Bồ Đào Nha với ASEAN không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước. Lãnh đạo Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha khẳng định chuyến thăm là cơ hội quan trọng để tăng cường hiểu biết và thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng và nhân dân hai nước, thông tin về các nỗ lực của Đảng cộng sản Bồ Đào Nha nhằm đấu tranh bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Bồ Đào Nha.

Liên quan vấn đề Biển Đông, ông Nguyễn Văn Bình cũng đã thông tin cho phía Bồ Đào Nha về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, đồng thời đề nghị Bồ Đào Nha ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề này. Đáp lại, Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Jorge Lacão bày tỏ quan tâm sâu sắc về vấn đề đảm bảo thương mại và tuân thủ luật quốc tế trên biển. Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Bồ Đào Nha Eurico Brihante bày tỏ hoàn toàn hiểu về tầm quan trọng của vấn đề Biển Đông, khẳng định việc giải quyết các tranh chấp trên biển cần được thực hiện thông qua các công cụ đàm phán và đối thoại. Trong trao đổi về tình hình Biển Đông, Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha bày tỏ quan điểm nhất quán ủng hộ lập trường giải quyết tranh chấp của Việt Nam thông qua đàm phán và các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982.

Trong những năm gần đây, Bồ Đào Nha nhiều lần đã tuyên bố ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Trong chuyến thăm Bồ Đào Nha của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (26/6/2014), ông Uông Chu Lưu đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Hai bên đã có những quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề quốc tế như chống phổ biến vũ khí hạt nhân, chống biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác ASEAN-EU; đề nghị Bồ Đào Nha ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với từng nước trong EU nói riêng và với EU nói chung. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng thông báo về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); Thỏa thuận cấp cao giữa hai nước về quan hệ cũng như giải quyết quyết tranh chấp. Hành động trên của Trung Quốc đang gây mất ổn định ở Biển Đông, đe dọa thông thương hàng hải, hàng không tại các vùng biển quốc tế, gây lo ngại sâu sắc cho các nước trong khu vực, đe dọa hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế, tự do hàng hải quốc tế… Tại buổi hội đàm, Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Antonio Filipe cho rằng thời gian qua, cá nhân ông trên cương vị phụ trách Nhóm Nghị sỹ Đảng Cộng sản trong Quốc hội Bồ Đào Nha cũng như các đồng chí của ông đều theo dõi sát tình hình giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 gây ảnh hưởng đến hòa bình ổn định khu vực; cho biết ông sẽ vận động, tuyên truyền cho các đảng trong Quốc hội Bồ Đào Nha am hiểu, chia sẻ và ủng hộ lẽ phải, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam; cho rằng hai bên cần tiếp tục kiên trì các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trong luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay tại Biển Đông.

Trong chuyến thăm Bồ Đào Nha (2-4/12/2016) của đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có vấn đề Biển Đông. Tại buổi gặp, ​tiến sỹ Teresa Ribero cho biết Bồ Đào Nha mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực mà nước này có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu, như du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn năng lượng tái tạo và đặc biệt là nền kinh tế biển. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Bồ Đào Nha, ​tiến sỹ Sergio Sousa Pinto cho biết Bồ Đào Nha ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải trên Biển Đông; nhấn mạnh với tư cách là một quốc gia biển, Bồ Đào Nha rất quan tâm đến tự do hàng hải và việc phải duy trì các vùng biển mở, khẳng định không nước nào có quyền đóng cửa các tuyến đường biển trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới