Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngĐồng minh lớn nhất lần đầu tiên không "nói giúp" Đài Loan...

Đồng minh lớn nhất lần đầu tiên không “nói giúp” Đài Loan trước LHQ, nghị sĩ Mỹ đề xuất đạo luật ủng hộ Đài Bắc

Paraguay – đồng minh lớn nhất, lâu năm đã bất ngờ không nhắc tới Đài Loan dù chỉ 1 lần trong bài phát biểu tại LHQ. Điều này khiến dư luận đảo này dấy lên nhiều ý kiến trái chiều.

Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez (trái) và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: CNA

Vào ngày 28/9, Ngoại trưởng Paraguay Antonio Rivas Palacios đã có bài phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha tại phiên thảo luận cấp cao Khóa 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ).

Đáng chú ý là, trong bối cảnh nhiều đồng minh chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan thì Paraguay – một trong 15 đồng minh còn lại của Đài Loan – đã không đề cập đến đảo này trong bài phát biểu mới nhất.

Đây là lần đầu tiên sau 7 năm – kể từ năm 2012, Paraguay không nhắc tới Đài Loan trong sự kiện quan trọng này.

Tờ China Times News cùng ngày cho biết, kể từ khi phiên thảo luận cấp cao Khóa 74 ĐHĐ LHQ bắt đầu khởi động vào ngày 24/9, đã có bảy quốc gia lên tiếng thay Đài Loan, thậm chí, có quốc gia đã viết gửi Tổng thư ký LHQ António Guterres, ủng hộ Đài Loan tham gia vào hệ thống Liên hợp quốc.

Sự việc Paraguay không nhắc tới Đài Loan trong bài phát biểu tại ĐHĐ LHQ đã làm dậy sóng dư luận vùng lãnh thổ này, dấy lên nhiều thông tin trái chiều. Một số ý kiến cho rằng, đây có thể là tín hiệu báo trước về việc ra đi của đồng minh Paraguay.

Đáp lại, người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Âu Hồng An cùng ngày đã lập tức lên tiếng bác bỏ những thông tin liên quan. Theo bà này, Đài Loan và Paraguay vẫn duy trì quan hệ hữu nghị tốt đẹp và Paraguay hồi đầu năm đã viết thư gửi cho Tổng thư ký Liên hợp quốc, thể hiện sự ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế.

Paraguay là quốc gia không giáp biển thuộc Nam Mỹ với diện tích 406.800 km2 và dân số 7,053 triệu người. Quan hệ ngoại giao Paraguay – Đài Loan đã kéo dài 62 năm, bắt đầu từ năm 1957. Quốc gia Nam Mỹ này được coi đồng minh lớn nhất của Đài Loan trong số 15 đồng minh hiện nay.

Hồi tháng 5/2018, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio từng cảnh báo tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ rằng Paraguay có thể là quốc gia tiếp theo chia tay Đài Loan, sau Panama và Dominica. Sau đó, ông Lưu Đức Lập – quan chức thuộc cơ quan ngoại giao Đài Loan đã thực hiện chuyến thăm tới Paraguay, động thái được cho để củng cố quan hệ với quốc gia Nam Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới