Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLào sắp xây thêm đập thủy điện trên sông Mekong

Lào sắp xây thêm đập thủy điện trên sông Mekong

Chính phủ Lào dự kiến khởi công dự án thủy điện Luang Prabang trên sông Mekong vào năm sau và bắt đầu bán điện từ năm 2027. 

Đập Luang Prabang sẽ nằm trên dòng chính sông Mekong, giữa dự án Pak Beng đã đề xuất ở thượng lưu và dự án Xayaburi sắp hoàn thành ở hạ lưu, thông cáo báo chí của Ủy hội Sông Mekong (MRC), tổ chức liên chính phủ về đối thoại và hợp tác tại hạ lưu sông Mekong, gồm các nước Campuchia, Thái Lan, Lào và Việt Nam, cho biết hôm nay.

Địa điểm cụ thể của dự án là làng Houygno thuộc tỉnh Luang Prabang, cách thị trấn Luang Prabang khoảng 25 km và cách đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam khoảng 2.036 km. Đập nhà máy phát điện sẽ dài 275 m, cao 80 m và rộng 97 m.

Dự án thủy điện đập dâng này dự kiến hoàn thành vào năm 2027, vận hành liên tục quanh năm và sản xuất 1.460 MW điện. Điện sản xuất ra có thể được bán sang Thái Lan và Việt Nam từ năm 2027, theo thông báo chính phủ Lào trình lên ban thư ký MRC hồi tháng 7. 

Công ty TNHH Năng lượng Luang Prabang, một công ty Việt Nam do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam thành lập, là nhà thầu của dự án. Chi phí dự án không được nêu.

Chính phủ Lào đã nộp hồ sơ tham vấn trước về dự án lên MRC. “Việc này tạo điều kiện thông báo cho các quốc gia thành viên được biết, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết cho công chúng để nghiên cứu về việc sử dụng tài nguyên nước của dự án này cũng như bất kỳ tác động nào liên quan”, tiến sĩ An Pich Hatda, giám đốc điều hành ban thư ký MRC, cho biết. 

Vị trí dự án đập thuỷ điện Luang Prabang (chấm đỏ) cùng các đập khác trên sông Mekong. Đồ hoạ: Thai PBS News

Vị trí dự án đập thuỷ điện Luang Prabang (chấm đỏ) cùng các đập khác trên sông Mekong. Đồ hoạ: Thai PBS News

Trong quá trình tham vấn trước, MRC sẽ thẩm định các khía cạnh kỹ thuật của dự án, đánh giá các tác động xuyên biên giới tiềm tàng đối với môi trường và sinh kế của những cộng đồng ven sông, đồng thời kiến nghị biện pháp giải quyết các quan ngại đó. Quá trình này thường kéo dài 6 tháng, nhưng MRC có thể gia hạn thêm. 

Ngoài dự án thủy điện Luang Prabang, 4 dự án khác là Xayaburi, Don Sahong, Pak Beng và Pak Lay đã được đề xuất trên dòng chính sông Mekong ở Lào và cũng đã được trình để tiến hành tham vấn trước.

Sông Mekong có tổng chiều dài 4.880 km, chảy qua 6 nước gồm Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. MRC hôm 18/7 cho biết nước sông vào đầu mùa lũ từ tháng 6 đến tháng 7 năm nay ở mức thấp nhất, xuống dưới cả mức tối thiểu trong lịch sử.

Các chuyên gia của MRC cho rằng có ba lý do dẫn tới mực nước thấp chưa từng có ở lưu vực sông Mekong là lượng mưa giảm, đập Cảnh Hồng ở Trung Quốc giảm mức xả để “bảo trì lưới điện” và tình trạng thời tiết khô nóng hơn bình thường ở nhiều quốc gia Đông Nam Á trong tháng 7.

RELATED ARTICLES

Tin mới