Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐài Loan lên án ‘chế độ độc tài’ TQ nhân dịp ‘quốc...

Đài Loan lên án ‘chế độ độc tài’ TQ nhân dịp ‘quốc khánh’

Chính phủ Đài Loan hôm nay, thứ Ba ngày 1/10, lên án “chế độ độc tài” Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền tại quốc gia đông dân nhất thế giới, Reuters đưa tin.

 Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan tuyên bố: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn nhất quyết đi theo chế độ độc tài suốt 70 năm qua, một mô hình thống trị vi phạm các giá trị dân chủ, tự do và nhân quyền, gây ra rủi ro và thách thức cho chính sự phát triển của Trung Quốc đại lục”.

Bản tuyên bố của Đài Loan nhận định: “Tiếng reo hò đấu tranh cho sự thống nhất và trẻ hóa dân tộc của ĐCSTQ chỉ là cái cớ để nước này bành trướng quân sự, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình khu vực, nền dân chủ và văn minh thế giới”.

Hội đồng này cũng nói thêm rằng Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) đã thực hiện mô hình dân chủ hơn 30 năm qua và Trung Quốc nên tận dụng thời gian này để thúc đẩy dân chủ. “Sự tồn tại và phát triển của Trung Quốc không nên bị một cá nhân hay một đảng nào chi phối”, Hội đồng của Đài Loan cho biết.

Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm đảng cộng sản lên cầm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy phát triển hòa bình mối quan hệ với Đài Loan và “tiếp tục phấn đấu hoàn toàn thống nhất”.

 Đáp lại, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan tuyên bố, Đài Loan sẽ không bao giờ chấp nhận mô hình “một quốc gia, hai chế độ” như ở Hồng Kông và Ma Cao mà Trung Quốc dùng để “dẫn dụ” Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Ba khẳng định: “Chúng tôi là một quốc gia tự do, dân chủ và sẽ ủng hộ đối với bất kỳ ai trên thế giới theo đuổi điều này. Tương tự, bất kỳ nhà cầm quyền nào cũng nên lắng nghe và tôn trọng nguyện vọng dân chủ của người dân”.

RELATED ARTICLES

Tin mới