Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngHồ sơ Philippines trao công hàm phản đối tàu TQ áp sát...

Hồ sơ Philippines trao công hàm phản đối tàu TQ áp sát bãi Cỏ Mây

Ngoại trưởng Philippines vừa yêu cầu trao công hàm phản đối sự hiện diện của tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin vừa yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này ngay lập tức trao công hàm phản đối ngoại giao cho phía Trung Quốc sau khi quân đội Philippines xác nhận sự hiện diện của tàu Trung Quốc gần bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa [thuộc chủ quyền của Việt Nam-ND] trên Biển Đông

“Tôi đang ở Moscow. Liệu tôi có phải bay về nước để tự mình trao công hàm phản đối ngoại giao cho phía Trung quốc hay không? Hãy làm điều đó ngay bây giờ!”, ông Teodoro Locsin đăng tải dòng Tweet hôm 2/10.

Ông Locsin, nằm trong số các quan chức tháp tùng Tổng thống Duterte trong chuyến thăm Nga vào tuần này, đã phản ứng trước thông tin đăng tải trên tờ BusinessWorld cho biết, một tàu hải cảnh của Trung Quốc bị phát hiện xuất hiện ở khu vực cách bãi Cỏ Mây từ 4 đến 5 hải lý.

Phát biểu với báo chí, người đứng đầu Lực lượng vũ trang Philippines Noel Clement cho biết: “Sự hiện diện của tàu Trung Quốc, nếu không có yêu cầu được thông qua trước sẽ phải được báo cáo”.

Tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng đã báo cáo với Hạ viện rằng một tàu hải cảnh Trung Quốc đã chặn ba tàu dân sự Philippines thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng BRP Sierra Madre đồn trú ở bãi Cỏ Mây.

Theo Ngoại trưởng Locsin, chính phủ Philippines đã trao 60 công hàm phản đối ngoại giao cho phía Trung Quốc kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền vào năm 2016. Riêng Bộ Ngoại giao Philippines luôn đưa ra các động thái phản đối trước mỗi hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông, ông Locsin nói với các nghị sỹ hồi tháng 9/2019

RELATED ARTICLES

Tin mới