Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐàm luậnTàu HD 8 của TQ gặm nhấm xuống phía nam Bãi Tư...

Tàu HD 8 của TQ gặm nhấm xuống phía nam Bãi Tư Chính

Sự kiện nóng trên Biển Đông: Sáng nay, 4/10, tầu khảo sát đại chất HD 8 của Trung Quốc tiếp tục gây rối không chỉ ở khu vực Bãi Tư Chính mà đã nống ra các khu vực lân cận dọc theo bờ biển Nam trung bộ, thuộc các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Cứ đà này, nếu Hà Nội nếu không có biện pháp mạnh, có thể Trung Quốc sẽ “kéo quân” xuống đến Cần Thơ, Cà Mau…

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, Hà Nội đã tuyên bố phản đối nhóm tàu HD8 tiếp tục mở rộng hoạt động trên EEZ của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: “Theo cơ quan chức năng của Việt Nam, nhóm tàu Hải dương Địa chất 8 (HD8) tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam. Nhóm tàu HD8 tiếp tục vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982”.

Như vậy tàu cướp biển Trung Quốc không những tiếp tục xâm phạm Bãi Tư Chính của Việt Nam mà còn ngang nhiên mở rộng vùng khảo sát.

Cụ thể vào lúc 6 giờ sáng hôm nay 4/10/2019, tàu HD 8 vừa hoàn tất đường khảo sát thứ ba và bắt đầu đi xuống phía nam để thực hiện đường khảo sát thứ tư. Đường khảo sát thứ tư có thể chỉ cách mũi của đảo Hòn Lớn (Vạn ninh, Khánh Hòa) 88 NM, tức là khoảng 160-163 km.

Phía Việt Nam cũng đã có những hành động tự vệ cần thiết. Tàu Khánh Hòa 01015 của Việt Nam đã lập tức di chuyển đến vị trí mới. Tàu này đã đậu ở vị trí đón lõng, chặn đầu tàu HD 8. Gần đó, tàu VPNS Quang Trung của Việt Nam ở vị trí sẵn sàng vào trận.

Không còn bàn cãi gì nhiều về hành động xấu xa của Trung Quốc. Tất cả đã diễn ra ngược lại với những tuyên bố lòe loẹt của Bắc Kinh về hữu hảo, hữu nghị, về tình đồng chí, láng giềng thân thiện. Đến như phán quyết của Tòa quốc tế mà Bắc Kinh còn ném vào sọt rác, thì mấy chữ láng giềng, hữu nghị kia có ý nghĩa gì?!

Hà Nội hãy tỏ thái độ cứng rắn hơn, tranh thủ lực lượng quốc tế và thông tin đầy đủ cho nhân dân được biết hiện trạng nguy cấp trên Biển Đông,không để cho Trung Quốc làm mưa làm gió, coi Biển Đông là cái ao nhà cảu mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới