Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ chuyển hướng chiến lược sản xuất

TQ chuyển hướng chiến lược sản xuất

Trung Quốc đặt thêm mục tiêu nâng cấp ngành sản xuất thành chuỗi công nghiệp.

 

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 19/9 đã tới thăm cơ sở khai thác than ở Trịnh Châu và đã đề cập tới mục tiêu cho ngành sản xuất ở nước này trong tương lai.

Ông Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc phải là công xưởng sản xuất lớn nhất thế giới và phải nỗ lực hơn nữa nhằm chuyển đổi và nâng cấp nền công nghiệp, đổi mới kỹ thuật để đưa ngành sản xuất thành chuỗi công nghiệp.

Mục tiêu này sẽ là mục tiêu xa hơn đại kế hoạch “Made in China 2025” được ông Tập khởi xướng. Ở đó, Trung Quốc sẽ không chỉ là công xưởng sản xuất mà còn là nơi sản xuất các sản phẩm kỹ thuật cao.

Chiến lược mới nâng cấp hơn so với mục tiêu của đại kế hoạch “Made in China 2025” và cho thấy tầm nhìn dài hạn của ông Tập trong bối cảnh đất nước chịu tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Hướng tới sản xuất kỹ thuật cao, vì nền công nghiệp chuyên biệt và cao cấp hơn sẽ tạo ra giá trị cao hơn cho Trung Quốc nếu họ lại lâm vào một cuộc chiến thương mại với quốc gia nào đó.

Bắc Kinh nhận thấy, song song với đánh thuế cho hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, Tổng thống Trump còn tìm cách để kéo các công ty Mỹ ra khỏi Trung Quốc, trở về sản xuất tại quê hương. Ông Trump đang muốn “khôi phục xưởng sản xuất Mỹ” bằng cách kéo càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Mỹ càng tốt để nâng cấp ngành sản xuất của nước này, không bị phụ thuộc vào thiết bị, linh kiện, sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc.

Nếu chỉ sở hữu ngành công nghiệp với kỹ thuật đơn giản, giá rẻ, Bắc Kinh sẽ luôn thua cuộc. Nếu phải lựa chọn giữa tự sản xuất và mua sản phẩm Trung Quốc giá rẻ, nhà máy sẽ chọn tự sản xuất khi hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế cao. Điều này hiện đang có nguy cơ xảy ra trong cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung.

Mới đây nhất, tâp đoàn công nghệ máy tính của Mỹ là Apple đã ngừng kế hoạch sản xuất máy tính thế hệ mới nhất Mac Pro tại Trung Quốc do chịu sức ép từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Nhà Trắng đã hỗ trợ Apple miễn thuế 10 sản phẩm điện tử được Apple đặt sản xuất Trung Quốc để tập đoàn này phát triển nhà máy sản xuất tại bang Texas. 5 sản phẩm khác không được miễn thuế dù Apple khẳng định chúng không nguy hại đến an ninh quốc gia và là những sản phẩm độc quyền của hãng.

Quyết định này cho thấy những rủi ro đến với công ty Trung Quốc khi trở thành nơi sản xuất những linh kiện không phải là “trái tim” của sản phẩm. Khi có diễn biến chính trị nào, nhà sản xuất Trung Quốc là người bị động và chịu thiệt.

Do đó, chỉ khi Trung Quốc sở hữu ngành công nghiệp hiện đại, nắm trong tay những bí mật công nghệ, những kỹ thuật công nghiệp cực kỳ tinh vi, độc quyền, họ sẽ chiến thắng trong cuộc đối đầu với bất cứ quốc gia nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới