Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ cam kết phát triển hòa bình

TQ cam kết phát triển hòa bình

CHND Trung Hoa bước sang tuổi 70 hôm 1-10. Giữa bộn bề những thách thức cũ và mới, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo đuổi phát triển hòa bình, vì lợi ích chung của các bên và hướng tới một nhân loại cùng chung vận mệnh.

Ông Tập, trong bộ đồ màu xám, xuất hiện cùng với những người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân trên khán đài tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh ngày 1-10.

Đúng tại nơi đó, cách đây 70 năm, lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông đã trịnh trọng tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung Hoa sau nhiều năm nội chiến với Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch.

Bài phát biểu của ông Tập tại lễ kỷ niệm kéo dài khoảng 8 phút, có thể chia làm hai phần chính gồm: Nhìn lại quá khứ – hiện tại và Kế hoạch tương lai. Trong phần đầu tiên, ông Tập cung cấp một bức tranh ngắn gọn về quá trình khai sinh ra nước CHND Trung Hoa và sự kiện này đã thay đổi vận mệnh của Trung Quốc ra sao.

“Sự kiện vĩ đại này đã thay đổi hoàn toàn số phận bi thảm của đất nước Trung Quốc vốn nghèo, yếu và bị bắt nạt trong hơn 100 năm. Dân tộc Trung Hoa đã bước vào con đường phục hưng vĩ đại rộng mở” – ông Tập phát biểu.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết trong 70 năm qua, nhân dân Trung Quốc đã cùng nhau phấn đấu để giành được những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực. Ông kết lại phần này với một thông điệp mạnh mẽ: “Không lực lượng nào có thể làm lay chuyển vị thế của Trung Quốc. Không lực lượng nào có thể ngăn đất nước và dân tộc Trung Hoa tiến lên phía trước”.

 Trong phần hai của bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã vẽ ra những nhiệm vụ của nước này trên con đường phía trước. Ông dành một phần riêng để nói về Hong Kong, Macau và Đài Loan – vùng lãnh thổ Trung Quốc khẳng định không thể tách rời nhưng chưa thể thu hồi.

“Trên con đường phía trước, chúng ta phải giữ vững nguyên tắc “hòa bình thống nhất và một quốc gia, hai chế độ”, duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong cùng Macau, thúc đẩy sự phát triển hòa bình của mối quan hệ hai bờ eo biển” – ông Tập phát biểu, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ “thống nhất hoàn toàn Trung Quốc”.

Với thế giới, ông Tập khẳng định nước này sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình, theo đuổi chiến lược mở cửa cùng có lợi và tiếp tục hợp tác với người dân của tất cả quốc gia để tạo ra một cộng đồng nhân loại chung vận mệnh.

Duyệt binh lớn nhất lịch sử

115.000 dân và quân Trung Quốc đã tập trung về khu vực quảng trường Thiên An Môn cho buổi duyệt binh, diễu hành lớn nhất lịch sử Trung Quốc hiện đại. Sau bài phát biểu, ông Tập, với tư cách là chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, đã lên chiếc limousine mui trần màu đen, lướt qua các khối quân binh chủng và khí tài đang chuẩn bị tiến vào quảng trường.

Hơn 15.000 binh sĩ thuộc các lực lượng lục quân, không quân, hải quân, nữ binh, gìn giữ hòa bình… cùng nhiều khí tài quân sự hiện đại đã dành nhiều tháng tập luyện trên thao trường cho sự kiện trọng đại của đất nước. Phải mất một thời gian đáng kể để ông Tập thị sát hết các quân, binh chủng trên đại lộ Trường An trước khi trở về khán đài, chứng kiến màn duyệt binh trên cả mặt đất và trên không.

Ông Nozomu Yoshitomi – giáo sư tại Đại học Nihon của Nhật Bản, cựu thiếu tướng Lực lượng phòng vệ mặt đất – chia sẻ với Reuters rằng trong số các vũ khí được trưng bày trong buổi duyệt binh có tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong 41 (DF-41), xương sống của lực lượng răn đe hạt nhân của Trung Quốc, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân, vươn tới lãnh thổ Mỹ. Ngoài ra còn có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Cự Lãng 2 (JL-2).

RELATED ARTICLES

Tin mới