Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Ấn Độ: TQ điều thêm 28 tàu vào vùng biển Việt...

Báo Ấn Độ: TQ điều thêm 28 tàu vào vùng biển Việt Nam

Trang tin Hindustan Times của Ấn Độ hôm 2/10 trích lời đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết vào ngày 30/9 vừa qua, Trung Quốc đã đưa thêm 28 tàu vào vùng biển Việt Nam bất chấp hơn 40 lần phản đối của Việt Nam tới phía Trung Quốc từ lần tàu Trung Quốc xâm nhập đầu tiên 3 tháng trước.

Từ giữa tháng 6 và đầu tháng 7 trở lại đây, Trung Quốc đã điều nhiều tàu hải cảnh, dân binh, và tàu khảo sát Hải Dương 8 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam gần bãi Tư Chính. Đây là khu vực có các lô dầu khí mà công ty ONGC Videsh của Ấn Độ liên doanh với phía Việt Nam đang hoạt động.

Báo Hindustan Times hôm 2/10 trích lời đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu cho biết Việt Nam sẽ đề cập đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông trong đối thoại an ninh sắp tới với Ấn Độ vào tháng này ở thành phố Hồ Chí Minh

Ấn Độ là một trong 3 nước có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Đại sứ Phạm Sanh Châu được Hindustan Times trích lời nói: “Chúng tôi hy vọng có thể thảo luận không chỉ những vấn đề an ninh giữa hai nước mà còn cả những vấn đề liên quan đến khu vực, đặc biệt, chúng tôi sẽ đưa vào thảo luận tình hình Biển Đông”.

Hồi tháng 8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn độ, ông Raveesh Kumar đã lên tiếng khẳng định các hoạt động khai thác dầu khí của Ấn Độ ngoài khơi Việt Nam vẫn tiếp tục và không bị ảnh hưởng bởi những hoạt động của tàu Trung Quốc.

Ấn Độ cũng khẳng định lập trường của nước này là ủng hộ tự do hàng hải, và tự do tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông theo quy đinh của luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới