Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTàu Hải Dương Địa chất 8 tiếp tục xâm phạm vùng đặc...

Tàu Hải Dương Địa chất 8 tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 3-10 xác nhận nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam.

“Theo cơ quan chức năng Việt Nam, nhóm tàu này tiếp tục mở rộng tầm hoạt động trong EEZ và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền Việt Nam, được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội ngày 3-10.

Theo bà Thu Hằng, Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này và đã yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu cũng như không được lặp lại hành động này.

Trước đó một số thông tin cuối tháng 9, đầu tháng 10 cho thấy nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam. Đây là lần thứ tư kể từ tháng 7 nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 xâm phạm.

 Trên Twitter ngày 30-9, GS Ryan Martinson tại Đại học Hải chiến Mỹ khẳng định nhóm tàu Hải Dương Địa chất 8 đã thực hiện một đợt khảo sát/hoạt động ở khu vực mới kể từ khi rời khỏi Đá Chữ thập vào ngày 27-9.

Theo ông Martinson, khu vực hoạt động của Hải Dương Địa chất 8 lần này vẫn nằm trong vùng EEZ của Việt Nam.

Liên quan việc 9 người Việt Nam bỏ trốn lại Hàn Quốc vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với phía Hàn Quốc để xử lý vụ việc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới