Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐàm phán Mỹ - Triều đổ vỡ, Bình Nhưỡng đưa lời cảnh...

Đàm phán Mỹ – Triều đổ vỡ, Bình Nhưỡng đưa lời cảnh báo sắc lạnh

Triều Tiên cảnh báo nếu Washington không đề xuất một giải pháp thực tế cho vấn đề phi hạt nhân hóa vào cuối năm nay, Bình Nhưỡng sẽ không tiếp tục đàm phán.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo nếu Washington không từ bỏ “chính sách thù địch”, không đề xuất một giải pháp thực tế cho vấn đề phi hạt nhân hóa vào cuối năm nay, Bình Nhưỡng sẽ không tiếp tục các cuộc đàm phán.

“Chúng tôi nói rõ nếu Mỹ tiếp tục kịch bản cũ, không có cách tiếp cận mới thì đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên có thể chấm dứt ngay lập tức. Chúng tôi đã xác định rõ cách giải quyết vấn đề rằng số phận đối thoại Washington – Bình Nhưỡng phụ thuộc vào thái độ của Mỹ và hạn chót là cuối năm nay”, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Triều Tiên và Mỹ đã đưa ra tuyên bố khác nhau về kết quả đàm phán hôm 5/10. Bình Nhưỡng cho rằng đàm phán đã thất bại vì Mỹ không đưa ra được cách tiếp cận mới. Trong khi đó Washington cho rằng, các cuộc đàm phán là tích cực, Mỹ đưa ra một số sáng kiến ​​mới có thể giúp đạt được tiến triển cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

“Mỹ đang đánh lừa dư luận, khăng khăng rằng họ đã có một cuộc thảo luận tuyệt vời với Triều Tiên… Các cuộc đàm phán gần đây khiến chúng tôi hoài nghi về mục đích thực sự của Mỹ trong việc cải thiện quan hệ Mỹ-Triều, và điều này cũng khiến chúng tôi nghĩ đến khả năng Mỹ lạm dụng quan hệ song phương để thỏa mãn các lợi ích của họ”, Ngoại trưởng Triều Tiên nói.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên và Mỹ có các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề phi hạt nhân của Bình Nhưỡng, diễn ra tại Thụy Điển. Đây là vòng đàm phán đầu tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh cấp cao tại Hà Nội vào tháng 2 năm nay. Dẫn đầu phái đoàn đàm phán Triều Tiên là ông Kim Myong Gil, còn trưởng đoàn đàm phán của Mỹ là Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Triều Tiên đã rời khỏi địa điểm họp trước khi cuộc đàm phán kết thúc, sau đó ông Kim Myong Gil tuyên bố các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên đã thất bại. Theo trích dẫn của Yonhap, các nhà ngoại giao nói rằng Mỹ đã ra về tay không.

Các cuộc đàm phán được cho là tập trung vào việc đạt được tiến bộ trong thực hiện các nội dung mà hai bên đã thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Thỏa thuận bao gồm một loạt các nghĩa vụ nhằm thiết lập quan hệ song phương mới và nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới