Tuesday, April 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChủ tịch Quốc hội Hungary Lasvlo: Hungary ủng hộ quan điểm của...

Chủ tịch Quốc hội Hungary Lasvlo: Hungary ủng hộ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông

Chủ tịch Quốc hội Hungary Lasvlo cho biết, Hungary quan tâm theo dõi sát sao và ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong giải quyết bằng con đường hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Trong chuyến thăm Hungary, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (30/9) đã hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hungary Lasvlo; gặp Phó Quốc vụ khanh phụ trách đường sắt Toth Peter, gặp gỡ Nhóm nghị sỹ hữu nghị Hungary – Việt Nam…

Tại các cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc Phùng Quốc Hiển cho biết Quốc hội Việt Nam luôn mong muốn củng cố, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt hết sức tốt đẹp giữa hai nước trong gần 70 năm qua. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu, thiết thực của Nhà nước và nhân dân Hungary đối với công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng đất nước ngày nay. Trong năm 2020, hai nước sẽ phối hợp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao bằng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch, kết nối thương mại, đầu tư nhằm tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa nhân dân hai nước. Việt Nam đánh giá cao việc thành lập Trung tâm Văn hóa và cộng đồng Hungary tại Hà Nội; cám ơn Hungary đã ủng hộ Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) và đề nghị Hungary tiếp tục thúc đẩy sớm phê chuẩn các hiệp định này, tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – EU và Việt Nam – Hungary;

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan cho biết Hungary ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam những năm qua từ một nước có xuất phát điểm thấp, bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh. Ông nhấn mạnh nhờ quá trình Đổi mới, Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng, giải quyết việc làm ấn tượng  mà ông được chứng kiến tận mắt trong những lần sang thăm Việt Nam. Việt Nam cũng nhanh chóng nắm bắt những tiến bộ của khoa học công nghệ tiến tiến.  

Liên quan vấn đề Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết tình hình Biển Đông trong thời gian qua diễn biến căng thẳng với hành động vi phạm chủ quyền biển của Việt Nam và Việt Nam đang kiên trì thực hiện đường lối giải quyết hòa bình những tranh chấp bằng phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm, lập trường của Hungary và EU về vấn đề Biển Đông và an ninh khu vực và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Hungary đối với quan điểm, lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong vấn đề này. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Lasvlo nhấn mạnh, Hungary coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở Đông Nam Á, mong muốn có mối quan hệ hợp tác toàn diện, chặt chẽ với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, tư pháp và đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng Trung tâm văn hóa và cộng đồng Hungary tại Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Hungary cho biết, Hungary quan tâm theo dõi sát sao và ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong giải quyết bằng con đường hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Trong những năm gần đây, giới chức Hungary đã nhiều lần lên tiếng thể hiện quan ngại về diễn biến tình hình căng thẳng ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tại buổi Tham vấn chính trị Việt Nam – Hungary (15-17/04/2015), phía Hungary khẳng định ủng hộ cách tiếp cận của Việt Nam và ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam Botz László cũng khẳng định, Hungary ủng hộ giải quyết xung đột ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, thông qua đàm phán đa phương giữa tất cả những quốc gia liên quan và tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Ông Botz László nhấn mạnh, hiện nay, những động thái gây căng thẳng của Trung Quốc trên biển Đông tạo ra sự bất ổn và căng thẳng đối với an ninh khu vực. “Tại nhiều diễn đàn, chúng tôi, người Hungary nói chung cũng như các thành viên Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam nói riêng, luôn bày tỏ mong muốn giải quyết xung đột này một cách hòa bình, thông qua con đường đàm phán với sự tham dự và đồng thuận của tất cả các bên có liên quan. Cần tránh những giải pháp bạo lực bằng mọi giá”.

RELATED ARTICLES

Tin mới