Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Trung Quốc khởi động vòng đàm phán thương mại mới

Mỹ, Trung Quốc khởi động vòng đàm phán thương mại mới

Mỹ và Trung Quốc hôm 7/10 khởi động vòng đàm phán thương mại cấp phó trưởng đoàn tại Washington, 3 ngày trước khi vòng đàm phán cấp cao bắt đầu.

Theo Reuters, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Liêu Mân dẫn đầu phái đoàn gồm 30 quan chức Trung Quốc có các cuộc trao đổi với Đại diện thương mại Mỹ trong 2 ngày, từ 7/10. Tới ngày 10/10, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ diễn ra. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết, nội dung đàm phán sẽ bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp và các biện pháp thực thi.

Vòng đàm phán mới diễn ra một tuần trước khi Mỹ tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% nếu không có bất cứ tiến triển nào trong các vòng đàm phán. 

Liên quan tới các cuộc thương thảo mới, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Mỹ sẵn sàng xem xét các đề xuất mà Bắc Kinh đưa ra 

“Có thể có một số tiến bộ bổ sung sẽ được thực hiện với Trung Quốc vào cuối tuần này”, ông Kudlow nói.

Tuy nhiên, thị trường không mấy tin vào khẳng định lạc quan này. 

“Các nhà đầu tư có phần mệt mỏi với cùng một bài hát và điệu nhảy mà chính quyền đưa ra. Họ sẽ không vung tiền cho đến khi một cái gì đó thành hiện thực từ cuộc họp”, chiến lược gia cao cấp của Clarfeld Financial Advisors cho hay. 

Các nhà đầu tư cũng đang tỏ ra rụt rè trước các diễn biến mới của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump và đe dọa phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ mới đây của nhà lãnh đạo Mỹ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới