Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Philippines than thở ‘Tôi không thể đấu với TQ’

Tổng thống Philippines than thở ‘Tôi không thể đấu với TQ’

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mừng rỡ khi tìm được một đồng minh là Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, có cùng quan điểm tránh chọc giận Trung Quốc khi đề cập đến các vấn đề Biển Đông và nhân quyền.

 

Theo báo Philstar của Philippines, Tổng thống Duterte nói với người dân trước khi ông rời khỏi thành phố Davao hôm thứ Bảy (5/10): “Tôi không thể đấu với Trung Quốc. Đó sẽ là một cuộc chiến mà tôi không thể giành chiến thắng”.

Ông Duterte cho biết: “Đó cũng là điều mà ông Mahathir nói với tôi ở Malaysia: Tôi không thể chiến đấu với Trung Quốc. Tôi không có sức mạnh đó. Vì vậy, điều đó có nghĩa là lẽ phải thuộc về kẻ mạnh và kẻ mạnh quyết định lẽ phải”.

Theo Philstar, lập trường của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad được cho là có liên quan đến cuộc đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các nhóm người theo đạo Hồi khác.

Ông Mahathir đã từ chối bình luận về những lời chỉ trích ngày càng gay gắt của cộng đồng quốc tế đối với Bắc Kinh về tình trạng đàn áp này. Vào tháng 8 năm 2018, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết chính quyền Trung Quốc đã bắt giam hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ tại các trại tập trung ở khu vực phía Tây Tân Cương.

 Tổng thống Duterte nói đến lập trường của Thủ tướng Malaysia, trong khi đang nhắc lại lời hứa của Bắc Kinh, “Trung Quốc đồng ý chia cho Philippines 60% tài nguyên dầu khí mà hai nước khai thác chung ở Biển Đông”.

“Họ có tên lửa có thể đến Manila trong vòng 7 phút. Tôi có điên không? Tham chiến với Trung Quốc khi các loại vũ khí như thế đang chống lại nước ta?”, ông Duterte giải thích. “Chúng tôi chưa sẵn sàng để tham chiến. Chúng ta không đủ khả năng và chúng ta sẽ không thể giành chiến thắng. Vậy tại sao tôi phải hy sinh mạng sống của người Philippines?”

Không lâu sau khi nhậm chức vào tháng 6/2016, Tổng thống Duterte đã đảo ngược chính sách thân Mỹ của những người tiền nhiệm, tuyên bố chia tay với đồng minh Hoa Kỳ để xây dựng mối quan hệ thân Trung Quốc. Ông Duterte đưa ra quyết định này sau khi bị Mỹ và các nước phương Tây lên án về cuộc truy quét ma túy mà ông phát động khi lên nắm quyền, đã khiến hàng ngàn người bị giết ngoài vòng pháp luật.

RELATED ARTICLES

Tin mới