Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ thừa nhận các công ty gặp nhiều khó khăn do thương...

TQ thừa nhận các công ty gặp nhiều khó khăn do thương chiến với Mỹ

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc thừa nhận nhiều công ty nước này đang gặp vô số khó khăn khi cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ chưa có dấu hiệu chấm dứt.

“Thương mại đang đối mặt với những thách thức chưa từng có”, Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn (Zhong Shan) cho biết trong cuộc họp báo hôm 29/9. “Những thách thức này đến từ cả bên ngoài và bên trong”, ông Chung nói thêm.

Mỹ và Trung Quốc mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại leo thang đã hơn một năm. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục đưa ra các đòn thuế quan trừng phạt đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, làm đảo lộn thị trường tài chính và đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Một vòng đàm phán cấp cao mới giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra tại Washington vào ngày 10-11/10. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến dẫn đầu phái đoàn Bắc Kinh.

Ông Chung Sơn nói thêm, Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu và các biện pháp ổn định thương mại sẽ mang lại kết quả tích cực, tuy nhiên ông không cho biết chi tiết.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét các chiến thuật áp lực tài chính mới triệt để đối với Bắc Kinh, theo Reuters. Cuộc chiến thương mại làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, bên cạnh các vấn đề khác như các cuộc biểu tình ở Hong Kong, Biển Đông và Đài Loan.

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu (27/9) rằng thuế quan và tranh chấp thương mại có thể khiến kinh tế thế giới rơi vào suy thoái và Bắc Kinh cam kết giải quyết theo cách bình tĩnh, hợp lý và hợp tác.

Cuộc chiến thương mại đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc. Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 8 khi các chuyến hàng đến Mỹ chậm lại, nhấn mạnh nhu cầu kích thích cấp thiết.

Bắc Kinh dự kiến sẽ công bố nhiều biện pháp hỗ trợ hơn trong những tháng tới để tránh nguy cơ suy thoái kinh tế mạnh hơn khi Mỹ gia tăng áp lực thương mại.

Mặc dù có một loạt các biện pháp kích thích tăng trưởng kể từ năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa ổn định. Các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng có thể tiếp tục hạ nhiệt trong quý này, khi ở quý II chỉ đạt mức thấp là 6,2%.

RELATED ARTICLES

Tin mới