Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luận“Chủ nghĩa bành trướng độc đoán” của TQ

“Chủ nghĩa bành trướng độc đoán” của TQ

Tại một diễn đàn về hợp tác giữa các nước ở Thái Bình Dương, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu tuyên bố: Trung Quốc đang thực thi “chủ nghĩa bành trướng độc đoán” ở Thái Bình Dương.

Thông tin này được hãng Reuters loan đi hôm 7/10. Ông Joseph Wu đã công bố nhiều cứ liệu về kế hoạch hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Quần đảo Solomon và Kiribati -hai quốc gia ở vùng biển Thái Bình Dương mà.Mới đây hai quốc gia này đã cắt đứt quan hệ với Đài Bắc và ngả sang Bắc Kinh.

Lí do mà Bắc Kinh truyên bố “ôm” hai quốc gia là: Đài Loan chỉ là một tỉnh trực thuộc Trung Quốc, do đó không có quyền thiết lập quan hệ cấp nhà nước với nước ngoài.

Hiện Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho việc mở lại trạm radar ở Kiribati và xây dựng một căn cứ hải quân ở tỉnh Western thuộc Quần đảo Solomon. Đây là điều khiến cho Đài Bắc phản ứng dữ dội. Ngoại trưởng Đài Loan nói: “Từ quan điểm chiến lược dài hạn, những người bạn và đối tác cùng chí hướng nên thực sự lo lắng rằng, liệu Thái Bình Dương có còn tự do và rộng mở hay không, và liệu các tác nhân chính có tuân theo trật tự dựa trên luật pháp quốc tế hay không?”.

Đài Loan hiện có quan hệ ngoại giao chính thức với 15 quốc gia. Tuy nhiên, nước này đang ngày càng suy yếu về ngoại giao, quân sự, do số lượng các đồng minh ở Thái Bình Dương giảm mạnh, chỉ còn bốn nước: Palau, Quần đảo Marshall, Tuvalu và Nauru.

Không thể chịu cảnh “vừa trói vừa đánh khen hay chịu đòn”, Đài Bắc kêu gọi các nước hãy lên án mạnh mẽ các động thái của Trung Quốc. Bắc Kinh đang dốc sức kiềm chế, làm giảm bớt sự hiện diện của Đài Loan tại Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Đài Loan nói: “Tôi chắc chắn không muốn chứng kiến Thái Bình Dương biến thành một Biển Đông khác. Một ngày kia chúng ta sẽ thở dài than rằng đã quá muộn để làm bất cứ điều gì”.Nói điều này ông Joseph Wu muốn nhắc đến các động thái của Trung Quốc ngang nhiên xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo và các rạn san hô trong vùng lãnh hải đang có tranh chấp.

Không hiểu cái chính sách đa quốc gia một chế độ của Trung Quốc “hiện đại, nhân văn” thế nào mà từ Hồng Công đến Đài Loan đều muốn thoát ra khỏi vòng tay tưởng êm ái mà đầy gai của Bắc Kinh? Đến những người anh em trong nhà mà Trung Nam Hải còn lấn lướt như thế hỏi làm sao họ không bắt nạt các nước khác ở Biển Đông để nhắm tới âm mưu chiếm hết khu vực này, trở thành bá chủ thế giới.

Mấy hôm nay ở Việt Nam đang lan đi một nguồn tin, nhiều nhà trí thức,nhà chiến lược,tướng lĩnh quân đội, công an đã tổ chức một cuộc tọa đàm bàn về hành động cướp biển ở bãi Tư Chính. Các học giả cũng kiến nghị phải sớm kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế. Vụ kiện này Hà Nội nắm chắc phần thắng. Nếu để mất Tư Chính Việt Nam sẽ mất tất các đảo.

Tình hình thế giới, cùng với những làn sóng chống lại nhà cầm quyền Bắc Kinh ở Đài Loan, Hồng Công trong lúc này đang là thời cơ thuận lợi cho Việt Nam khởi kiện Trung Quốc, cũng như có những hành động cứng rắn hơn về ngoại giao và quân sự

RELATED ARTICLES

Tin mới