Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐại lễ 70 năm Quốc khánh không trọn vẹn của TQ: Người...

Đại lễ 70 năm Quốc khánh không trọn vẹn của TQ: Người dân Hồng Công biểu tình rầm rộ phản đối Bắc Kinh

Nhiều người biểu tình quá khích đã có các hành động bạo lực nguy hiểm như ném bom xăng, phóng hỏa bên trong các ga tàu điện ngầm, phá hoại các cửa hàng, phong tỏa các tuyến đường lớn gây cản trở hoạt động của các xe cứu hỏa và cứu thương…, do vậy, “việc cảnh sát sử dụng vũ lực thích hợp để giải tán và bắt giữ những người quá khích vì sự an toàn của người dân và nhằm khôi phục trật tự xã hội là cần thiết”.

Trong bối cảnh Trung Quốc đại lục đang rầm rộ tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc thì người dân Hồng Công đang “vùng dậy” đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền và được tôn trọng.

Người biểu tình kêu gọi cư dân Hồng Công tập trung tuần hành hòa bình từ 1 giờ chiều 28/9 – 1/10. Các đại diện biểu tình cũng nói ngày 1/10 sẽ là một bước ngoặt của phong trào chống chính quyền, vì họ cho là chính phủ Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp có thể để đối phó. Trước đó, Cảnh sát Hồng Công phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán người biểu tình đập cửa kính văn phòng chính quyền và cố gắng phong tỏa tuyến đường chính dẫn đến trụ sở quân đội Trung Quốc ở Hồng Công vào tối ngày 28/9. Trong nhóm biểu tình, nhiều người mặc đồ đen và đeo mặt nạ đã có các hành vi bạo lực như đập phá các tài sản của chính quyền. Cảnh sát Hồng Công đã phải phun sơn vào những kẻ tấn công để phân biệt với những người biểu tình hòa bình, đồng thời sử dụng hơi cay và vòi rồng để trấn áp. Đàm đông người biểu tình sau đó hướng đến khu vực trung tâm Hồng Công, nơi tập trung các khu mua sắm thu hút khách du lịch và đặt trụ sở nhiều tổ chức tài chính.

Để đối phó với làn sóng biểu tình của người dân, Chính quyền Hồng Công không cấp phép cho bất kỳ cuộc tụ tập hay hoạt động nào của người biểu tình để không gây ảnh hưởng đến ngày quốc khánh. Từ tối 30/9, hàng chục trung tâm mua sắm lớn khắp Hồng Công đã đóng cửa. Nhiều tòa cao ốc và tòa nhà văn phòng ở trung tâm và cả các trụ sở chính quyền được dựng thêm nhiều bức tường bảo vệ bên ngoài. Phía ngoài trụ sở Ngân hàng Trung Quốc được bao lại bằng một lớp màng nhựa mỏng, có thể để ngăn bị phá hoại. Nhiều tòa nhà làm việc cho di chuyển hết thùng rác bên ngoài để người biểu tình không phá hoại. Sân bay và hệ thống tàu điện thông báo sẽ ngưng một số hoạt động trong ngày 1/10. Tổ chức Bảo vệ Hồng Công với 380 thành viên chủ trương ủng hộ chính phủ Trung Quốc có kế hoạch huy động 10.000 người tình nguyện bảo vệ các lá cờ quốc gia được treo khắp Hồng Công. Không những vậy, 6.000 cảnh sát được triển khai để đối phó với các kế hoạch “rất, rất nguy hiểm” của người biểu tình. Một chiến dịch an ninh biển-không-bộ được thực hiện để bảo vệ các công trình quan trọng như trung tâm hội nghị và trụ sở văn phòng liên lạc Bắc Kinh. Các phương tiện giải tán biểu tình như vòi rồng đã sẵn sàng. Đáng chú ý, Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Công đã ra lệnh sơ tán tất cả các nhân viên khỏi trụ sở Hội đồng Lập pháp của khu hành chính này. Cảnh sát Hồng Công tuyên bố sẽ sử dụng các biện pháp phù hợp để giải tán người biểu tình quá khích. Cảnh sát cũng kêu gọi người biểu tình chấm dứt các hành động bất hợp pháp và rời đi ngay lập tức.

Trong cuộc biểu tình hôm 1/10 đã biến thành bạo động khi người biểu tình tấn công Cảnh sát Hồng Công và đốt phá các trạm xe buýt. Buộc Cảnh sát Hồng Công (1/10) lần đầu tiên sử dụng đạt thật bắn người biểu tình. Theo đó, Cảnh sát Hồng Công đã bắn một người biểu tình 18 tuổi ở Tsuen Wan, phía Bắc đặc khu. Đây là khu vực tập trung người lao động nằm gần với biên giới của Trung Quốc đại lục. Người phát ngôn Lực lượng Cảnh sát Hồng Công Yolanda Yu cho biết, người biểu tình bị bắn vào vai trái và “người này vẫn còn tỉnh khi được đưa đến bệnh viện”; đồng thời biện minh rằng viên cảnh sát bắn người biểu tình “do trước đó bị đám đông tấn công và đe dọa giết. Trong khi đó, truyền thông địa phương nói đây là một nam học sinh trung học.

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (2/10) đã lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực của người biểu tình quá khích tại nhiều khu vực ở Hồng Công trong ngày 1/10. Người phát ngôn Chính quyền Hồng Công nhấn mạnh những hành động bạo lực như vậy đã đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn của người dân và phá hoại nghiêm trọng trật tự xã hội; cho rằng những vụ bạo loạn tại nhiều khu vực ở Hồng Công ngày 1/10 đã được lên kế hoạch từ trước và có tổ chức, đẩy Hồng Công vào tình trạng hỗn loạn; nhấn mạnh nhiều người biểu tình quá khích đã có các hành động bạo lực nguy hiểm như ném bom xăng, phóng hỏa bên trong các ga tàu điện ngầm, phá hoại các cửa hàng, phong tỏa các tuyến đường lớn gây cản trở hoạt động của các xe cứu hỏa và cứu thương…., do vậy, “việc cảnh sát sử dụng vũ lực thích hợp để giải tán và bắt giữ những người quá khích vì sự an toàn của người dân và nhằm khôi phục trật tự xã hội là cần thiết”. 

Trong khi đó, Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Công kêu gọi giới trẻ “nói không với bạo lực, đoàn kết với mọi tầng lớp trong xã hội để cùng nhau chống lại bạo lực, bảo vệ pháp trị, giữ gìn an ninh, thúc đẩy phát triển, đồng thời tích cực đưa ra sách lược để giải quyết các vấn đề xã hội hiện nay như việc làm, nhà ở”. Theo ông Tạ Phong, tình hình hỗn loạn xảy ra liên tiếp trong hơn 3 tháng qua tại Hồng Công đã tác động nặng nề đến kinh tế và dân sinh, làm xói mòn pháp trị và trật tự xã hội, nếu tình trạng này tái diễn, khu hành chính đặc biệt này sẽ rơi xuống vực thẳm. Đề cập năm nay kỷ niệm 70 năm thành lập nước CHND Trung Hoa, ông Tạ Phong nhấn mạnh 70 năm qua, Trung Quốc đã thực hiện được bước nhảy vọt lịch sử trở nên giàu mạnh và Hồng Công có mối liên hệ chặt chẽ với sự phát triển của đất nước. Kể từ khi trở về Trung Quốc năm 1997 đến nay, khu hành chính đặc biệt này đã đạt được thành công trong việc thực hiện chính sách “Một quốc gia, hai chế độ”. Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng người dân Hong Kong sẽ đóng góp và bảo vệ chính sách này, tiếp tục đồng hành với giới trẻ, giúp họ có nhận thức đúng đắn, cùng nhau khôi phục trật tự xã hội và bảo vệ vị thế trung tâm tài chính quốc tế của Hồng Công.

RELATED ARTICLES

Tin mới