Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ hạn chế thị thực với quan chức TQ

Mỹ hạn chế thị thực với quan chức TQ

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hạn chế cấp thị thực cho một số quan chức Trung Quốc tới khi Bắc Kinh ngừng “đàn áp” người Hồi giáo ở Tân Cương.

“Trung Quốc đã dùng vũ lực để bắt hơn một triệu người Hồi giáo trong chiến dịch tàn bạo và có hệ thống, nhằm xóa bỏ tôn giáo và văn hóa ở Tân Cương”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter ngày 8/10, đồng thời kêu gọi Trung Quốc chấm dứt giám sát và thả toàn bộ người bị giam tùy tiện.

Trong tuyên bố đi kèm, Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hạn chế cấp thị thực đối với những quan chức liên quan đến việc “bắt giam hoặc lạm dụng” người Duy Ngô Nhĩ cũng như các nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương. Lệnh này cũng ảnh hưởng tới các thành viên gia đình họ, gồm những người đang tìm cách du học Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu tên những quan chức bị hạn chế thị thực.

Động thái trên được đưa ra ngay sau quyết định liệt 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ hôm 7/10, với lý do các cơ quan, tổ chức này liên quan đến hành vi “vi phạm nhân quyền và ngược đãi” người Hồi giáo tại Tân Cương. Đáp lại, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ trừng phạt “vô căn cứ” và đang tìm cớ can thiệp nội bộ. 

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng từng cáo buộc chính quyền Trung Quốc giam hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những nhóm Hồi giáo thiểu số khác trong các “trại cải huấn chính trị” ở Tân Cương.

Tuy nhiên, Bắc Kinh nhiều lần khẳng định họ chỉ lập ra các trung tâm đào tạo nghề nhằm chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố cực đoan trong khu vực, đồng thời giúp người Duy Ngô Nhĩ hòa nhập với xã hội.

RELATED ARTICLES

Tin mới