Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ thêm hàng chục công ty TQ vào danh sách đen

Mỹ thêm hàng chục công ty TQ vào danh sách đen

Chính quyền Trump hôm 7/10 loan báo sẽ bổ sung thêm 28 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách cấm mua hàng hóa, dịch vụ của Mỹ vì những liên đới tới việc chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Trong số công ty bị đưa vào danh sách đen có Hikvision, công ty hàng đầu thế giới về camera giám sát an ninh và Cục công an của Chính quyền khu tự trị Tân Cương, theo công bố của Bộ Thương mại Mỹ. 

Danh sách còn bao gồm các công ty chuyên về trí thông minh nhân tạo, nhận diện giọng nói và dữ liệu cũng như các cục an ninh tỉnh và địa phương đóng vai trò tạo ra một nhà nước cảnh sát ở Tân Cương, theo New York Times. Các thực thể này có liên quan đến việc “thực hiện chiến dịch đàn áp, bắt bớ tùy tiện quy mô lớn và giám sát bằng công nghệ cao của Trung Quốc”, theo Bộ Thương mại. 

Loan báo của Bộ Thương mại Mỹ đưa ra ngày 7/10 viện dẫn các vi phạm nhân quyền và việc dùng công nghệ cao giám sát cộng đồng thiểu số Hồi giáo mà Trung Quốc bị tố cáo.

Các thực thể bị đưa vào ‘sổ bìa đen’ này không được mua linh kiện, thiết bị từ các công ty Mỹ; muốn mua phải được sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ.

Động thái của Mỹ được công bố chỉ vài ngày trước khi các quan chức cấp cao Trung Quốc tới Washington để tiến hành cuộc đàm phán thương mại tiếp theo. Người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ nói rằng hành động phía Mỹ không liên quan đến đàm phán. 

“Chính phủ Mỹ và Bộ Thương mại không thể và sẽ không dung thứ cho cuộc đàn áp dã man chống lại các cộng đồng thiểu số sắc tộc ở Trung Quốc”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói trong một tuyên bố. 

Trung Quốc đang đối mặt với chỉ trích ngày càng gia tăng từ chính phủ quốc tế và các tổ chức nhân quyền sau khi xây dựng hệ thống trại tập trung khổng lồ ở Tân Cương để quản chế tới một triệu người Hồi giáo ở đây. 

Bắc Kinh cũng lắp đặt một hệ thống giám sát công nghệ cao dày đặc ở Tân Cương, điều mà họ gọi là nỗ lực nhằm chiến đấu chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, nhưng nhiều người Duy Ngô Nhĩ tố cáo quan chức Trung Quốc đang cố gắng tẩy trắng tôn giáo và nền văn hóa của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới