Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tung đòn mạnh tay trước đàm phán cấp cao, TQ phản...

Mỹ tung đòn mạnh tay trước đàm phán cấp cao, TQ phản pháo

Bắc Kinh phản đối động thái bổ sung 28 công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ.

“Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt kế tiếp mà Mỹ áp đặt chống lại 28 thực thể Trung Quốc vì vấn đề người Hồi giáo Uighur. Bắc Kinh cho đó là sự can thiệp vào vấn đề nội bộ của đất nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hôm 8/10. 

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ thông báo bổ sung 28 công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc, kể cả công ty chuyên camera giám sát an ninh Hikvision, vào danh sách đen.

Theo đó, Sở Công an khu tự trị Tân Cương, 19 cơ quan trực thuộc chính quyền và 8 công ty, bị liệt vào danh sách đen thương mại và sẽ bị cấm mua sản phẩm Mỹ. 

Lý do mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra khi liệt những cái tên trên vào danh sách đen là do có liên quan tới cách Trung Quốc đối xử với người Hồi giáo Uighur và các dân tộc thiểu số khác.

“Việc Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc. Chúng tôi kịch liệt lên án điều này và cương quyết phản đối động thái của Mỹ”, ông Cảnh nhấn mạnh. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng vấn đề Tân Cương thuần tuý là công việc nội bộ của Trung Quốc và không ai được quyền can thiệp vấn đề này. 

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ sửa chữa hành vi sai lầm của mình, nhanh chóng có biện pháp thay đổi thích hợp và chấm dứt can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, ông Cảnh cho biết thêm. 

Động thái mới của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa quan chức Mỹ-Trung diễn ra trong 2 ngày 10-11/10. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết, nội dung đàm phán sẽ bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp và các biện pháp thực thi.

RELATED ARTICLES

Tin mới