Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Trump muốn ‘thỏa thuận lớn’ với TQ

Tổng thống Trump muốn ‘thỏa thuận lớn’ với TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (7/10) phát biểu ông muốn đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc, tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn về kết quả này.

 

Hãng tin AFP cho biết, khi được các phóng viên hỏi liệu ông có chấp nhận thỏa thuận một phần với Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump phát biểu: “Tôi nghĩ đó không phải là điều chúng tôi muốn chút nào. Tôi hướng về việc đạt thỏa thuận lớn với Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã đi đến bước này. Chúng tôi đang làm tốt. Tôi rất muốn một thỏa thuận lớn và tôi nghĩ đó là những gì chúng tôi đang hướng tới”. Song, Tổng thống cũng thừa nhận, ông “không chắc chắn” liệu có đạt được điều đó không. “Điều gì đó có thể xảy ra? Tôi đoán vậy. Cũng có thể, ai biết trước được”, ông Trump cho biết.

Những tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra trước vòng đàm phán thương mại cấp cao sẽ diễn ra vào ngày 10/10 tới. Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn thương mại Trung Quốc, sẽ gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tại Washington. Nhà Trắng cho biết đàm phán thương mại sẽ tập trung thảo luận các lĩnh vực mà chính quyền Trump yêu cầu từ năm ngoái như quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao bắt buộc các công nghệ độc quyền và nông nghiệp.

Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ với Bloomberg rằng, Trung Quốc tỏ ra không sẵn lòng với thỏa thuận thương mại toàn diện như Tổng thống Trump mong muốn. Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết, ông sẽ không đề cập đến việc cải cách chính sách công nghiệp hay cải cách trợ cấp chính phủ của Trung Quốc.

 Cuộc đàm phán Mỹ-Trung sắp tới sẽ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng sau khi chính quyền Trump hôm thứ Hai (7/10) thêm 28 công ty Trung Quốc vào danh sách bị hạn chế giao dịch với các doanh nghiệp Mỹ vì liên quan đến tình trạng vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác theo đạo Hồi ở khu tự trị Tân Cương.
RELATED ARTICLES

Tin mới