Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số nhận định về mục đích, tính toán của Triều Tiên...

Một số nhận định về mục đích, tính toán của Triều Tiên trong vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất

Ngay sau khi tuyên bố chấp nhận nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên với Mỹ, Triều Tiên đã ngay lập tức phóng thứ hai quả tên lửa đạn đạo mới mang tên Pukguksong-3 từ tàu ngầm rạng sáng ngày 02/10. Động thái này đang gây ra nhiều sự chú ý của quốc tế và khu vực với nhiều bình luận về mục đích, tác động của vụ việc này.

Hình ảnh về loại tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên (Nguồn: KCNA)

Hội động tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (ICS) cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạotừ tàu ngầm với tầm bay khoảng 450km ở độ cao tối đa khoảng 910km từ thị trấn duyên hải Wonsan, Đông Bắc Triều Tiên ra Biển Nhật Bảnvào lúc 7h27’hôm 02/10 theo giờ địa phương. Triều Tiên hôm 03/10 cũng đã chính thức xác nhận thông tin trên. Theo KCNA, tên lửa đạn đạo mới mang tên Pukguksong-3 được phóng đi theo phương thẳng đứng trong vụ thử vào ngày 02/10, đã xác lập về mặt khoa học các chỉ tiêu kỹ thuật và chiến lược chủ chốt của loại tên lửa đạn đạo mới, không gây ra ảnh hưởng tai hại nào đối với an ninh của các quốc gia láng giềng.

Những phản ứng từ các nước

Thủ tướng Nhật Bản Shinzohôm 2/10 đã ra tuyên bố lên án hành động của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, tuyên bố sẽ tăng cường liên kết với cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Mỹ, để đối phó với vụ việc; cho rằng hành động của. Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản (NSC) đã họp khẩn cấp để phân tích các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và bàn cách thức đối phó với vụ việc. Chính phủ Nhật Bản cũng đã chỉ thị cho Trung tâm xử lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Thủ tướng triệu tập nhóm chuyên gia về vấn đề Triều Tiên nhóm họp để thu thập thông tin và thảo luận các biện pháp đối phó.Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/10 kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, tuân thủ nghĩa vụ theo các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm đem lại hòa bình và ổn định và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Cùng ngày, Liên minh châu Âu cho rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo là hành động gây hấn khác của Triều Tiên, đồng thúc giục Mỹ và Triều Tiên sớm tiến hành các cuộc đối thoại mới ở cấp độ chuyên viên. Trong cuộc hội đàm tại Abu Dhabi hôm 02/10, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae-min và Thứ trưởng Quốc phòng Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất Matar Salem Al-Dhaheri đã chia sẻ quan điểm chung về tình hình an ninh tại Bán đảo Triều Tiên, nhất trí tăng cường các mối quan hệ quân sự và thúc đẩy hợp tác trong công nghiệp quốc phòng.

Mục đích, tính toán của Triều Tiên

Giới chuyên gia, quan sát quốc tế đưa ra một số nhận định về mục đích, tính toán của Bình Nhưỡng trong vụ việc lần này.

Thứ nhất,đây là loại tên lửa tầm xa nhất mà Triều Tiên thử nghiệm kể từ lần phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa gần nhất vào tháng 11/2017, có thể là hành động nhằm giành lợi thế trong cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời thúc giục Mỹ có những bước đi cụ thể hơn trong đàm phán với Triều Tiên vì thời gian qua, Triều Tiên đã tiến hành 11 vụ phóng tên lửa/vũ khí mới, song Chính quyền Tổng thống D.Trump tới nay vẫn khẳng định các vụ phóng đều nằm trong giới hạn. Đàm phán giữa hai bên chưa có tiến triển vì Triều Tiên muốn Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi tiến hành phi hạt nhân hóa, trong khi Mỹ muốn điều ngược lại.

Thứ hai, Triều Tiên muốn cảnh báo đến Nhật Bản, Hàn Quốc sau khi hai nước liên tục có các động thái quân sự nhằm đối phó với Triều Tiên như tập trận quân sự Mỹ – Nhật – Hàn, Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2019, Hàn Quốc mua sắm vũ khí công nghệ cao từ Mỹ.

Thứ ba,nhằm khẳng định những bước tiến mới trong phát triển các loại vũ khí phòng thủ, răn đe của Triều Tiên sau khi đã tuyên bố đã cơ bản hoàn thành việc phát triển vũ khí hạt nhân. Việc thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm có thể cho thấy sự tiến bộ của Triều Tiên trong khả năng răn đe hạt nhân, với khả năng tấn công nhanh nhằm vào Mỹ và các đồng minh từ các bệ phóng di động trên đất liền hay từ tàu ngầm khó theo dõi hơn. Nếu được xác nhận thì đây sẽ là vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm đầu tiên mà Triều Tiên tiến hành kể từ năm 2016.

RELATED ARTICLES

Tin mới