Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông nhiều kỳ vọng cuộc đàm phán cấp cao Mỹ - Trung...

Không nhiều kỳ vọng cuộc đàm phán cấp cao Mỹ – Trung vòng 13

Cuộc đối thoại cấp cao ngày 10/10 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung leo thang.

Các cuộc gặp cấp bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước trong vòng 2 tháng dự kiến sẽ bắt đầu hôm nay, ngày 10/10. Đàm phán chưa diễn ra, phái đoàn của Bắc Kinh đã có kế hoạch rời Washington ngay trong ngày, dù trước đó dự kiến đối thoại hai ngày, một nguồn tin tiết lộ với SCMP.

Theo SCMP, Trung Quốc đã từ chối nói về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc và cũng “đi lòng vòng” xung quanh vấn đề trợ cấp nhà nước trong các cuộc gặp cấp phó cách đây vài ngày.  Đây là một trong những vấn đề nhức nhối giữa hai bên khiến thỏa thuận thương mại chưa thể hoàn tất.

Các nhà đàm phán cấp phó, phía Trung Quốc đứng đầu là Thứ trưởng Tài chính Liao Min, dành thời gian tập trung vào hai lĩnh vực: mua nông sản và bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Nếu tiếp tục không có tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng thuế đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD từ 25 lên 30% vào thứ Ba (15/10).

Các cuộc đối thoại ngày 10/10 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung lên cao. Hôm 7/10, Bộ Thương mại Mỹ thông báo bổ sung 28 công ty và cơ quan chính phủ Trung Quốc, kể cả công ty chuyên camera giám sát an ninh Hikvision, vào danh sách đen. Các thực thể có tên trong danh sách đen sẽ bị cấm mua phụ tùng và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có sự cho phép của chính phủ nước này.

RELATED ARTICLES

Tin mới