Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine sống chết trừng phạt Nga, TQ hưởng lợi

Ukraine sống chết trừng phạt Nga, TQ hưởng lợi

Thị phần của Trung Quốc trong tổng khối lượng giao dịch của Ukraine trong quý đầu tiên của năm 2019 là 10,6%, trong khi thị phần của Nga là 9,7%.

Theo số liệu của Ngân hàng Quốc gia Ukraine công bố ngày 8/10, Trung Quốc đã vượt mặt Nga trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Ukraine.

Thị phần của Trung Quốc trong tổng khối lượng giao dịch của Ukraine trong quý đầu tiên của năm 2019 là 10,6%, trong khi thị phần của Nga là 9,7%. Cuối năm 2018, tỷ lệ thị phần của Nga là 11,5% và Trung Quốc là 9,8%.

Trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 3/2019, Ukraine đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 621 triệu USD sang Trung Quốc và nhập khẩu hàng hóa trị giá 1.928 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Nga của Ukraine đạt 592 triệu USD và nhập khẩu là 1,748 tỷ USD.

Sở dĩ kim ngạch thương mại giữa Nga và Ukraine sụt giảm là do các động thái trừng phạt lẫn nhau từ hai bên nhằm vào một số mặt hàng quan trọng.

Hồi tháng 5/2019, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Nga, trong đó cấm nhập khẩu một số hàng hóa nhất định từ Nga và thực thi một số loại thuế đặc biệt.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine là Stepan Kubiv cho biết, lệnh cấm mới sẽ áp dụng cho một số loại loại hàng hóa như hàng hóa công nghiệp, phân khoáng, nông sản, phương tiện vận tải, gỗ dán và một số mặt hàng khác.

Ngoài ra, nội các Ukraine cũng áp đặt thuế đặc biệt đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Nga, bắt đầu từ ngày 1/8/2019. Chính phủ Ukraine ước tính doanh thu bổ sung cho ngân sách nhà nước từ các khoản thuế sẽ lên tới ít nhất 3,7 tỉ hryvnia Ukraine (khoảng 141,2 triệu USD) vào nửa cuối năm 2019.

Theo ông Kubiv, mục đích của các lệnh trừng phạt này là nhằm ngăn chặn việc thoái vốn, cũng như hỗ trợ sản xuất trong nước và tạo thêm việc làm mới cho người Ukraine.

Nội các Ukraine từng mở rộng danh sách các loại hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu vào nước này. Chính phủ Ukraine đã thông qua nghị quyết tương ứng mà không cần thảo luận.

Danh sách các mặt hàng của Nga bị cấm nhập vào Ukraine bao gồm: chai thủy tinh, hộp đựng đồ uống và thực phẩm, nhựa thông, lò xo cho xe tải chở hàng, thiết bị điện cho bộ chuyển đổi sử dụng trong đường sắt tự động hóa.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 18/4  tuyên bố đã ký một sắc lệnh hạn chế xuất khẩu một số loại than đá, dầu thô và các sản phẩm dầu tới Ukraine. “Chúng tôi phải bảo vệ lợi ích của mình. Tôi đã ký một nghị định của chính phủ về chủ đề này”, Thủ tướng Dmitry Medvedev nói.

Nga sẽ chỉ cung cấp cho Ukraine các sản phẩm than đá, dầu thô và các sản phẩm dầu theo một số giấy phép nhất định. Ngoài ra, Moscow cấm nhập khẩu các sản phẩm kỹ thuật, chế tạo máy, công nghiệp nhẹ và gia công kim loại của Ukraine.

Giới quan sát cho rằng, việc Ukraine – Nga trả đũa qua lại với nhau sẽ khiến Ukraine thiệt hại nhiều hơn. Thực tế, những mặt hàng mà Ukraine áp dụng lệnh trừng phạt không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Nga, trong khi Nga lại nắm trong tay mặt hàng mà Ukraine không thể thiếu – khí đốt.

Nền kinh tế Ukraine vốn đã chịu rất nhiều thiệt hại sau khi Kiev hùa theo phương Tây trừng phạt Nga. Do khủng hoảng quan hệ với Nga mà mỗi năm Ukraine mất đi gần một nửa doanh thu xuất khẩu, tức là khoảng 20 tỷ USD trong 5 năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới