Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ - Philippines tập trận tác chiến trên không và trên biển...

Mỹ – Philippines tập trận tác chiến trên không và trên biển thường niên Kamandag

Từ 9-19/10, Mỹ và Philippines tiến hành tập trận tác chiến trên không và trên biển thường niên Kamandag (Sự hợp tác của Các chiến binh trên biển) tại một số khu vực thuộc đảo Luzon và đảo Palawan. Cuộc tập trận trên nhằm tăng cường khả năng phối hợp tác chiến giữa quân đội hai nước trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc thiên tại.

Truyền thông Philippines cho biết, tham gia cuộc tập trận, binh sĩ hai bên sẽ thực hiện chiến dịch đổ bộ, bắn đạn thật, hoạt động chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo… Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết những hoạt động mới nhằm tăng cường khả năng “phối hợp đa quốc gia, tính sẵn sàng và các khả năng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc thiên tai”, đồng thời thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Cuộc tập trận thường niên Kamandag được Mỹ và Philippines tổ chức từ năm 2017. Trước đó, trong cuộc tập trận diễn ra ngày 1-11/10/2018 tại căn cứ hải quân Philippines ở tỉnh Zambales trên đảo Luzon, cách bãi cạn Scarborough khoảng 250 km với sự tham gia của binh sĩ Philippines, Mỹ và Nhật Bản. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JGSDF) lần đầu tiên sau 70 năm cử 50 binh sĩ và 4 xe thiết giáp tới tập trận, đánh dấu lần đầu tiên nước này triển khai phương tiện bọc thép trên lãnh thổ nước khác kể từ sau Thế chiến II. Trong cuộc tập trận, lực lượng Nhật đóng vai trò hỗ trợ nhân đạo sau khi thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines phối hợp thực hành tình huống đổ bộ, chiếm lại lãnh thổ Philippines từ một nhóm “khủng bố”. Thiếu tá Koki Inoue, Chỉ huy lực lượng Nhật Bản tham gia tập trận, nhấn mạnh binh sĩ Nhật Bản không tham gia vào kịch bản chiến đấu và mục đích của JGSDF là cải thiện khả năng hoạt động và đây là cơ hội tốt để JGSDF tăng cường năng lực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai. Trung úy Zack Doherty, phụ trách truyền thông của Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết cuộc tập trận không liên quan đến bất kỳ quốc gia hay lực lượng quân sự nào. Đây là cuộc tập trận chống khủng bố độc quyền ở Philippines. Trong ki đó, Patrick German, sĩ quan chỉ huy tàu tấn công đổ bộ USS Ashland Mỹ cho biết, JGSDF thường chỉ hoạt động tại Nhật Bản. Việc họ đưa lực lượng ra nước ngoài và tham gia cùng chúng tôi cũng như các lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ Philippines hiện nay là bước tiến rất lớn. Tướng Chris McPhillips, Chỉ huy Lữ đoàn Viễn chinh Lính thủy đánh bộ số 3 đồng thời là chỉ huy lực lượng Mỹ tham gia tập trận, cho biết Mỹ muốn giúp Nhật Bản phát triển đơn vị lính thủy đánh bộ và cuộc tập trận sẽ giúp cải thiện khả năng phối hợp tác chiến của lực lượng quân sự hai nước trong trường hợp khẩn cấp.

Trong cuộc tập trận năm 2017, Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết cuộc tập trận Kamandag (2-11/10/2017) nhằm tăng cường công tác chống khủng bố, viện trợ nhân đạo và nâng cao khả năng ứng phó thảm hoạ thông qua trao đổi quân sự song phương giữa lực lượng vũ trang Philippines (AFP) và lực lượng Mỹ. Các quân nhân tham gia tập trận sẽ thực hành diễn tập cứu nạn khi xảy ra thương vong lớn trong lúc giao tranh, diễn tập bắn đạn thật, tác chiến ở khu vực đô thị, di chuyển trên bộ, hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa. Các bài diễn tập của tập trận Kamandag sẽ được tổ chức tại nhiều khu đào tạo và các căn cứ trên đảo Luzon chính của Philippines và có sự tham dự của tổng số 900 lính thủy đánh bộ và thuỷ thủ. Trong khi đó, Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ ở Manila, bà Molly Koscina cho biết “cuộc tập trận sẽ tiếp tục củng cố liên minh kéo dài nhiều thập kỷ của chúng tôi”. Tập trận chung Kamandag được tổ chức để thay thế cuộc tập trận song phương Phiblex hàng năm giữa Mỹ và Philippines. Cuộc tập trận Phiblex gần đây nhất diễn ra vào tháng 10/2016 trước khi bị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra quyết định chấm dứt. Lâu nay, Washington và Manila đã tiến hành các hoạt động tập trận chung nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng AFP, cũng như duy trì sự phối hợp giữa AFP với các lực lượng quân sự Mỹ. Tuần trước, Tổng thống Duterte cũng ngỏ lời cảm ơn Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ Manila trong cuộc chiến chống các phiến quân Hồi giáo cực đoan ủng hộ tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại thành phố Malawi, miền Nam nước này. Mỹ cũng đã triển khai máy bay trinh sát Orion P-3 và cung cấp tài liệu tình báo cho các lực lượng Philippines đang nỗ lực giải phóng thành phố Marawi từ tay phiến quân Hồi giáo trong các cuộc giao tranh kể từ hồi tháng 5/2017 đến nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới