Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan chức Mỹ-Trung hối hả điện đàm, gặp mặt chuẩn bị cho...

Quan chức Mỹ-Trung hối hả điện đàm, gặp mặt chuẩn bị cho thỏa thuận ở Chile

Quan chức Mỹ-Trung sẽ tiếp tục các cuộc điện đàm trong tuần này cũng như tuần tới và xúc tiến gặp mặt để chuẩn bị cho việc ký kết thỏa thuận tại APEC ở Chile.

Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Robert Lighthizer đang lên kế hoạch điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới trong khi các quan chức cấp phó vẫn đang tiếp tục các cuộc thảo luận trong tuần này. 

Sau đó, 2 bên sẽ xúc tiến gặp mặt để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile vào giữa tháng 11, nơi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận bằng văn bản.

“Kỳ vọng của chúng tôi hiện tại là các quan chức cấp phó sẽ gặp nhau từ giờ cho tới thượng đỉnh ở Chile. Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng có thể gặp Phó Thủ tướng Lưu Hạc ở Chile trước khi lãnh đạo 2 nước gặp nhau để hoàn tất thỏa thuận”, ông Mnuchin hôm 14/10 cho hay. 

Trong khi đó, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc muốn xúc tiến thêm các cuộc đàm phán ngay cuối tháng 10 này để đưa ra chi tiết về thỏa thuận “giai đoạn 1”.

Nguồn tin này cho biết không loại trừ khả năng Bắc Kinh sẽ cử một phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Mỹ đàm phán để hoàn tất thỏa thuận mà lãnh đạo 2 nước dự kiến ký kết ở Chile. 

Cũng theo nguồn tin này, Bắc Kinh đang tìm cách thuyết phục Washington hủy bỏ kế hoạch tăng thuế dự kiến vào tháng 12 tới. 

Tổng thống Trump hồi tuần trước cho biết Mỹ-Trung đã đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 hết sức quan trọng sau các cuộc thương thảo giữa quan chức 2 bên trong 2 ngày 10-11/1, trong đó Washington ngừng kế hoạch tăng thuế 25% lên 30% nhắm vào ít nhất 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh đồng ý mua thêm nông sản Mỹ.  

Ông Trump nói thêm rằng 2 bên đang tiến “rất gần” tới thỏa thuận chấm dứt tranh chấp thương mại và thỏa thuận bằng văn bản có thể sẽ được hoàn tất trong 5 tuần tới.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng xác nhận 2 bên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nỗ lực chấm dứt thương chiến kéo dài 15 tháng qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới