Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan cấm các quan chức TQ đàn áp Pháp Luân Công...

Đài Loan cấm các quan chức TQ đàn áp Pháp Luân Công nhập cảnh

Cục Di trú Đài Loan cho biết các quan chức Trung Quốc liên quan đến cuộc đàn áp Pháp Luân Công sẽ bị cấm vào quốc đảo này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nước kêu gọi trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

 

The Epoch Times đưa tin, trong phiên điều trần của Ủy ban Quốc hội Đài Loan ngày 2/10, ông Ge Guangwei, quan chức cấp cao của Cục di trú Đài Loan cho biết, luật nhập cư của Đài Loan sẽ cấm nhập cảnh các quan chức Trung Quốc “từng tham gia vào cuộc đàn áp Pháp Luân Công hoặc những người đã vi phạm các quy chế và luật pháp của Đài Loan”.

Ông Ge cũng cho biết hạn chế nhập cảnh vào Đài Loan cũng sẽ được áp dụng đối với sinh viên hoặc khách du lịch Trung Quốc đến Đài Loan mà gây thiệt hại cho bức tường Lennon (chứa thông điệp ủng hộ các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông) hoặc những ai đánh đập, sỉ nhục những người ủng hộ phong trào biểu tình ở Hồng Kông.

“Những người đó đã vi phạm các quy chế và luật pháp Đài Loan”, Cục trưởng Chiu Feng-kuang của Cục Di trú Đài Loan nói.

Đài Loan

Ông Wang Ting-yu, nhà lập pháp thuộc đảng Dân tiến tại một cuộc mít tinh ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 23/6/2019 (ảnh: Chen Po-chou / The Epoch Times).

Trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times tiếng Hoa, nhà lập pháp Wang Ting-yu thuộc đảng Dân tiến nói rằng động thái này của Cục Di trú là “một bước tiến quan trọng”, đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Đài Loan công khai xác nhận chính sách cấm nhập cảnh như vậy.

 “Đài Loan chúng tôi chào đón tất cả các quốc gia trên thế giới, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép chính quyền Trung Quốc lợi dụng nền dân chủ của Đài Loan để áp bức những người đang bị đàn áp ở Trung Quốc”, ông Wang nói.

“Là một quốc gia dân chủ mẫu mực ở châu Á, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để gìn giữ trách nhiệm bảo vệ người dân, duy trì dân chủ và tự do”, ông nói tiếp.

Luật sư nhân quyền Theresa Chu đã hoan nghênh thông báo của Chính phủ Đài Loan. Bà nói thêm, vào tháng 6 vừa qua, bà đã đệ trình lên Hội đồng các Vấn đề về Trung Quốc Đại lục của Đài Loan một danh sách gồm hơn 100.000 quan chức Trung Quốc có liên quan đến cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

Tương tự, vào tháng 7, Tổ chức thế giới điều tra cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG) có trụ sở tại Mỹ cũng đã đệ trình danh sách các quan chức Trung Quốc liên quan đến cuộc đàn áp Pháp Luân Công lên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, theo đó kêu gọi các quan chức Mỹ tăng cường kiểm soát các đơn xin visa của các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này.

Media player poster frame

 
Tổng thống Trump nói chuyện với học viên Pháp Luân Công về cuộc đàn áp ở Trung Quốc
 
 Các quan chức Trung Quốc có tên trong danh sách đến từ nhiều cơ quan nhà nước khác nhau của Trung Quốc, như cán bộ tuyên truyền, các bác sĩ liên quan đến hoạt động mổ cướp nội tạng của các học viên Pháp Luân Công, các thẩm phán, lính canh giữ các trại cưỡng bức lao động và nhà giam.
 Ngoài ra, luật sư nhân quyền Theresa Chu nói rằng cuộc đàn áp Pháp Luân Công không còn giới hạn trong Trung Quốc mà đã mở rộng phạm vi ra khỏi đại lục. Bà dẫn ví dụ về việc các phương tiện truyền thông thân Bắc Kinh ở nước ngoài tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công, các cuộc tấn công có tổ chức đối với các học viên Pháp Luân Công tham gia thỉnh nguyện hoặc phơi bày bức hại tại các địa điểm du lịch.

Bà Chu bày tỏ hy vọng rằng chính phủ Đài Loan có thể cấm mọi cá nhân trong danh sách trên và từ đó có thể chứng minh rằng “Đài Loan không hoan nghênh các hành động vi phạm nhân quyền”.

Đài Loan

Luật sư nhân quyền Đài Loan Theresa Chu tại một sự kiện tại Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 8 tháng 12 năm 2017 (ảnh: Chen Po-chou / The Epoch Times).

Pháp Luân Công, còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là môn khí công gồm 5 bài tập và các bài giảng hướng dẫn con người tu dưỡng tâm tính theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn. Môn tập trở nên phổ biến tại Trung Quốc và ước tính có khoảng 70 triệu người tập (theo ước tính của chính phủ) hoặc 100 triệu người tập (theo các ước tính không chính thức) vào cuối những năm 90.

Cho rằng sự phổ biến của Pháp Luân Công là một mối “đe dọa”, Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thời Tổng Bí thư Giang Trạch Dân đã phát động cuộc đàn áp đối với môn tập kể từ tháng 7/1999 đến nay, khiến nhiều học viên bị bắt giữ, tra tấn và bị mổ cướp nội tạng.

Sau 20 năm bị đàn áp, Pháp Luân Công cho đến nay càng trở nên phổ biến và được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới