Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam chỉ trích TQ trước ASEAN

Việt Nam chỉ trích TQ trước ASEAN

Việt Nam nhấn mạnh việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền ảnh hưởng xấu tới an ninh khu vực trong Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN – Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng hôm nay dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN – Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 18 tại Đà Lạt.

Phát biểu tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã nêu rõ những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, đặc biệt là việc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đang bị vi phạm nghiêm trọng, nêu bật lập trường, quan điểm của Việt Nam dựa trên các quy định của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam nhấn mạnh hành vi của Trung Quốc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới hoà bình và an ninh ở khu vực, không tạo bối cảnh thuận lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), trong khi tình hình hiện nay cho thấy tính cấp thiết của COC nhằm ngăn các vụ việc tương tự trong tương lai. 

Tại hội nghị, các nước cũng đã trao đổi về những diễn biến trên Biển Đông, đặc biệt là những vụ việc đang diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các nước bày tỏ lo ngại tình hình căng thẳng hiện nay nếu kéo dài sẽ rất nguy hiểm, đe dọa hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Các nước ASEAN nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, không quân sự hoá, không có các hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS. 

Hội nghị cũng nhất trí cần tiếp tục bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC, đồng thời tăng cường nỗ lực xây dựng COC. Trung Quốc và các nước ASEAN ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 và khởi động đàm phán COC từ năm 2013. Đến tháng 8/2017, các bên thông qua thỏa thuận khung COC, sự kiện được coi là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất COC có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, giúp ngăn chặn tranh chấp leo thang trên Biển Đông.

Hồi tháng 7, tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Thái Lan, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng COC “nhất định” sẽ đạt được đồng thuận trước thời hạn ba năm tới, sau khi ASEAN và Trung Quốc đã hoàn tất Vòng rà soát đầu tiên dự thảo COC.

RELATED ARTICLES

Tin mới