Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ đưa ra yêu cầu cứng rắn với các nhà ngoại giao...

Mỹ đưa ra yêu cầu cứng rắn với các nhà ngoại giao TQ

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/10 đưa ra quy định, yêu cầu các nhà ngoại giao Trung Quốc thông báo cho Mỹ trước các chuyến thăm, làm việc mà họ thực hiện ở nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho các cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ trong tuần qua rằng, dù họ không cần phải xin phép song phải thông báo cho các cơ quan chức năng của Mỹ về các chuyến thăm, làm việc với các quan chức nhà nước, địa phương và thành phố, cũng như tại các tổ chức giáo dục và nghiên cứu, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 16/10.

Quy định này của Bộ Ngoại giao Mỹ có hiệu lực từ ngày 16/10.

Động thái này nhằm đáp trả việc chính phủ Trung Quốc đề ra các quy định hạn chế đối với các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói và cho biết thêm các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc không chỉ phải thông báo cho chính phủ Trung Quốc về các cuộc họp mà họ dự định tổ chức với cá nhân, tổ chức và quan chức nước này mà còn phải xin phép trước.

“Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện ở đây là … tiến gần hơn đến quy chế có đi có lại”, vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trước động thái này của Mỹ, trong một bài đăng trên Twitter, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết, những hạn chế mới nhất của Mỹ đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc vi phạm Công ước Viên về quan hệ ngoại giao (1961).

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các nhà ngoại giao và quan chức Trung Quốc trách nhiệm thực hiện quy định này, đồng thời tuyên bố không thảo luận về hậu quả với bất kỳ quan chức Trung Quốc nào không tuân thủ yêu cầu mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới