Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnỨng phó thương chiến, TQ tiếp tục ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp...

Ứng phó thương chiến, TQ tiếp tục ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp nước ngoài

Theo thông tin từ Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ gỡ bỏ những hạn chế doanh nghiệp với các ngân hàng nước ngoài, các công ty môi giới và các công ty quản lý quỹ, tiếp tục mở cửa lĩnh vực tài chính, vực dậy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn vì thương chiến với Mỹ.

Thời gian qua Trung Quốc liên tục thúc đẩy những nỗ lực mở cửa lĩnh vực tài chính, tăng cơ hội tiếp cận đầu tư trong lĩnh vực này với doanh nghiệp nước ngoài. Đây cũng là một trong những yêu sách quan trọng của Washington trong tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai bên.

Theo Hãng tin Reuters, tuần trước Trung Quốc công bố lịch trình chắc chắn của kế hoạch mở cửa hoàn toàn các thị trường hợp đồng tương lai (future market), môi giới (brokeage) và các quỹ tương hỗ (mutual fund) cho nhà đầu tư nước ngoài từ năm tới.

Đây cũng là bước mới nhất nhằm bãi bỏ những quy định, những hạn chế với hàng ngàn tỉ USD của ngành công nghiệp tài chính.

Dù vậy cuộc họp nội các ngày 16-10 chưa nêu chi tiết những ảnh hưởng cụ thể từ việc loại bỏ những hạn chế đó.

Ngoài ra chính quyền Trung Quốc cũng hỗ trợ các chính quyền địa phương trong nỗ lực thu hút đầu tư, tạo những điều kiện thoải mái hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài trong vay vốn.

 Cuộc họp nội các cũng khẳng định Trung Quốc sẽ không cho phép việc ép buộc chuyển giao công nghệ với các công ty nước ngoài.

Việc ổn định tình hình đầu tư nước ngoài là một phần trong những chính sách của Bắc Kinh nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc do ảnh hưởng tiêu cực từ chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ ở mức 6,2% trong năm nay, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua và sẽ còn giảm xuống khoảng 5,9% trong năm 2020, theo Reuters.

Thời gian qua Chính phủ Trung Quốc dựa khá nhiều vào các giải pháp kích thích tài chính để hỗ trợ nền kinh tế, trong đó có chính sách cắt giảm thuế đáng kể và tăng chi cho đầu tư hạ tầng.

Các mức cắt giảm thuế đã lên tới 1.500 tỉ nhân dân tệ (211,32 tỉ USD) trong 8 tháng đầu năm 2019. Điều này đã giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp, tăng thu nhập và việc làm. Tổng mức giảm thuế trong cả năm 2019 dự kiến vượt quá mốc 2.000 tỉ nhân dân tệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới