Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐạt Lai Lạt Ma nhắc TQ nên học nền dân chủ của...

Đạt Lai Lạt Ma nhắc TQ nên học nền dân chủ của Ấn Độ

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng kêu gọi Trung Quốc nên học nền dân chủ của Ấn Độ, và các sinh viên Đại lục nên sang đây học để có cơ hội tiếp cận với một thế giới tự do.

 

Tờ Hindustan Times đưa tin ngày 16/10, Đạt Lai Lạt Ma đã tới Đại học Chandigarh ở Gharaun, trò chuyện với các sinh viên về chủ đề đạo đức thế tục trong giáo dục hiện đại.

Nhà lãnh đạo được trao giải Nobel hòa bình cho biết: “Sinh viên và công chúng Trung Quốc sẽ chứng kiến ý nghĩa đích thực của tự do trong một nền dân chủ khi họ tới thăm Ấn Độ, vì dân chủ lớn nhất thế giới này thực sự tôn trọng các quyền cơ bản của công dân”.

Ông nói rằng, ở Trung Quốc không có chỗ cho tự do, truyền thông bị kiểm soát và người dân không thể bày tỏ ý kiến của mình một cách tự do.

Bình luận về các cuộc đàm phán mới đây giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Modi, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói: “Hai nước đạt tiến bộ trong giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán song phương đem lại lợi ích cho toàn thế giới, và theo tôi đó là cách duy nhất hướng về phía trước, khi Ấn Độ và Trung Quốc là những quốc gia có dân số lớn nhất đang trên cùng một nền tảng để giải quyết các vấn đề thì hòa bình thế giới được khôi phục là điều tất nhiên”.

 Cũng theo Hindustan Times, khi nói về các giá trị truyền thống bị tác động bởi nền giáo dục hiện đại chịu ảnh hưởng lớn từ phương Tây, Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ: “Hệ thống giáo dục cổ xưa và truyền thống 3.000 năm của Ấn Độ với đầy đủ các giá trị và đạo đức của con người đang dần biến mất khi chúng ta đang trôi dạt về phía hệ thống giáo dục phương tây, mà đây lại là cách tiếp cận duy vật đầy ích kỷ và dục vọng tiền bạc”. Do đó, ông cho rằng, cùng với việc giảng dạy các nội dung khoa học và công nghệ hiện đại, chương trình học phải bao gồm các giá trị nhân văn và giáo dục đạo đức.
RELATED ARTICLES

Tin mới