Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhóng viên Không Biên giới bác bỏ Sách trắng Nhân quyền của...

Phóng viên Không Biên giới bác bỏ Sách trắng Nhân quyền của TQ

Ngày 22/9/2019, trước kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành Sách trắng về các tiến bộ nhân quyền của Trung Quốc với tiêu đề: “Mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân: 70 năm tiến bộ Nhân quyền ở Trung Quốc”.

 

Tờ HongKong Free Press (HKFP) cho hay, trong khi Trung Quốc tuyên bố họ đã trở thành một nền dân chủ đích thực, thì cơ quan giám sát tự do báo chí quốc tế Phóng viên Không Biên giới (RFS) thẳng thắn nhận định, Sách trắng “tung hỏa mù” che dấu những “kỷ lục khủng khiếp” của Trung Quốc về nhân quyền và tự do báo chí.

Chính phủ Trung Quốc củng cố các thành tích nhân quyền của mình bằng nhiều thống kê về phát triển kinh tế và xã hội, về xoá đói giảm nghèo. Bất chấp những chỉ trích quốc tế nghiêm trọng về tình hình nhân quyền ở Tây Tạng và Tân Cương, Sách trắng nói quyền của các dân tộc thiểu số được bảo đảm tốt đẹp và trích dẫn thêm nữa về tăng trưởng GDP của 5 khu tự trị bao gồm Nội Mông, Quảng Tây, Tây Tạng, Ninh Hạ và Tân Cương.

Cédric Alviani, người đứng đầu văn phòng Đông Á của RFS kêu gọi cộng đồng quốc tế tránh bị đánh lừa bởi một văn bản cố ý gây nhầm lẫn giữa sự phát triển với nhân quyền. Trung Quốc đã ký Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền, nhưng họ vi phạm Tuyên ngôn này hàng ngày.

Trong một thông cáo báo chí, RFS nhấn mạnh: “Trung Quốc là nhà tù lớn nhất trên thế giới dành cho các nhà báo, trong số các tù nhân có cả những nhân vật như nhà văn đoạt giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba và blogger Yang Tongyan, cả hai đã chết vào năm 2017 do bị ung thư và không được điều trị khi ở trong trại giam”.

 850 triệu người dùng internet Trung Quốc bị hạn chế tự do tiếp cận thông tin, bị chặn khỏi cộng đồng toàn cầu bằng một hệ thống kiểm duyệt và tường lửa.

Một người dùng Twitter bên ngoài Trung Quốc cho rằng, Sách trắng của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả những thảm họa nhân đạo của đất nước. Người dùng này viết: “Những bi kịch và đau khổ mà người dân Trung Quốc và các dân tộc thiểu số phải chịu đựng trong phong trào Đại nhảy vọt, sự tàn bạo của Cách mạng Văn hóa và các vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn đều không được nhắc tới”. 

Biếm họa của họa sĩ Rebel Pepper với bình luận về Sách trắng của Trung Quốc.

Họa sĩ vẽ tranh biếm họa Rebel Pepper, thậm chí đã so sánh tuyên truyền chính trị của Trung Quốc với ma tuý đầu độc người dân.

RELATED ARTICLES

Tin mới