Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngHàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông, tàu sân bay TQ...

Hàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông, tàu sân bay TQ ra biển?

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc là Type 001A được cho là đã khởi hành ra biển lần thứ 8, cùng thời điểm tàu USS Ronald Reagan của Mỹ đi qua Biển Đông.

Tàu Trung Quốc được cho đã rời cảng Đại Liên vào sáng 15.10, theo nhiều hình ảnh trên mạng xã hội.
Trước đó, Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 12.10 đã thông báo về một sứ mệnh quân sự bắt đầu được triển khai vào chiều 14.10 và kéo dài đến 22.10 tại Bột Hải, dẫn đến đồn đoán trong giới quan sát rằng có tàu sân bay chuẩn bị ra biển.
Nếu thông tin này được xác nhận, đây là chuyến thử nghiệm trên biển lần thứ 8 của Type 001A. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời chuyên gia hải quân Li Jie nhận định rằng đợt thử nghiệm lần này sẽ quyết định liệu con tàu đã đủ điều kiện gia nhập lực lượng hay chưa.
Hàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông, tàu sân bay Trung Quốc ra biển? - ảnh 1

Tàu sân bay Type 001A

Reuters

Trước đó, giới chuyên gia quân sự dự đoán Type 001A nhiều khả năng sẽ được đưa vào sử dụng trong năm nay, theo Hãng Sputnik.
Cũng vào ngày 14.10, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Hạm đội 7 (Mỹ) đã khởi hành từ căn cứ hải quân Yokosuka (Nhật Bản), thực thi chiến dịch ủng hộ tự do hàng hải (FONOP) đi qua Biển Đông với đích đến là Singapore.
Vào ngày 16.10, con tàu đã đến vùng biển ngoài khơi Malaysia, được sự hộ tống của một tàu khu trục và hai tàu tuần dương. Theo một số nguồn tin, con tàu đã đến nơi vào ngày 17.10.

Hàng không mẫu hạm Mỹ vào Biển Đông, tàu sân bay Trung Quốc ra biển? - ảnh 2

Chuẩn đô đốc George Wikoff

Hải quân Mỹ

Hãng Bloomberg dẫn lời Chuẩn đô đốc George Wikoff, vừa tiếp nhận vị trí chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm 70, nhóm tác chiến thuộc Hạm đội 7, không bác bỏ thông tin có thời điểm USS Ronald Reagan bị một số tàu chiến Trung Quốc bám theo.

RELATED ARTICLES

Tin mới