Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Trung căng thẳng hoạt động ngoại giao đoàn

Mỹ – Trung căng thẳng hoạt động ngoại giao đoàn

Mỹ ngày 16.10 công bố quy định mới buộc các nhà ngoại giao Trung Quốc tại sứ quán nước này phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi tiếp xúc giới chức địa phương cũng như thăm các viện nghiên cứu trên đất Mỹ.

Theo Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, đây là biện pháp nhằm buộc Bắc Kinh nới lỏng tình trạng kiểm soát các nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc tại Trung Quốc.
Washington cho hay từ lâu các thành viên ngoại giao đoàn của Mỹ ở Trung Quốc luôn phải đăng ký xin phép nếu muốn gặp giới chức chính quyền, cũng như giới học giả địa phương. “Chúng tôi đã than phiền với Bắc Kinh về tình trạng này suốt những năm qua”, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, thêm rằng xác suất bị từ chối rất cao.
Chính quyền Trung Quốc ngày 17.10 gọi cáo buộc trên của Mỹ là “vô căn cứ” và khẳng định Bắc Kinh luôn tạo điều kiện cho các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc tại nước này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì hành động vi phạm Công ước quốc tế về quan hệ ngoại giao, và kêu gọi đối phương hãy lập tức “sửa sai” nếu không muốn làm xấu đi quan hệ hai nước.
RELATED ARTICLES

Tin mới