Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ - Trung căng thẳng vì Hồng Kông

Mỹ – Trung căng thẳng vì Hồng Kông

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ phong trào biểu tình ở Hồng Kông, gây nên phản ứng giận dữ từ Trung Quốc lẫn chính quyền đặc khu.

AFP ngày 16.10 đưa tin dự luật về Hồng Kông đã thu hút sự nhất trí hiếm hoi của thành viên lưỡng đảng tại Hạ viện, và dự kiến sẽ được bỏ phiếu tại Thượng viện trong vài tuần tới trước khi Tổng thống Donald Trump ký thành luật. Theo dự luật này, quốc hội Mỹ sẽ dựa trên kết quả thẩm định của Bộ Ngoại giao Mỹ mỗi năm về tình hình Hồng Kông để quyết định có nên chấm dứt quy chế thương mại đặc biệt giữa Hồng Kông và Mỹ hay không. Đây là cơ chế cho phép Hồng Kông hưởng ưu đãi và đặc quyền về thương mại với Mỹ.
Bên cạnh đó, Hạ viện đạt được sự đồng thuận về dự luật cấm xuất khẩu các vũ khí phi sát thương chống biểu tình, chẳng hạn như đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, cho xứ Hồng Kông. Đồng thời các hạ nghị sĩ Mỹ kêu gọi chính quyền Hồng Kông đàm phán đáp ứng yêu cầu của những người biểu tình. Một nghị quyết khác cũng được Hạ viện nhất trí là công nhận quan hệ giữa Hồng Kông và Mỹ, lên án Bắc Kinh “can thiệp” vào tình hình đặc khu và ủng hộ quyền được tự do biểu tình của người dân Hồng Kông.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng cáo buộc giới chính khách Mỹ âm mưu đẩy Hồng Kông đến bờ vực khủng hoảng, và cảnh báo quan hệ Washington – Bắc Kinh sẽ bị tổn hại nếu dự luật được thông qua. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng tuyên bố Trung Quốc “buộc phải áp dụng các phương sách để bảo vệ hiệu quả chủ quyền, an ninh và lợi ích cho sự phát triển” của nước này. Còn chính quyền Hồng Kông nhấn mạnh quan điểm cho rằng các quốc hội nước ngoài không nên can dự vào nội bộ của mình.
Trong một diễn biến liên quan, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm qua đã bỏ dở bài phát biểu trước Hội đồng Lập pháp sau khi các nghị sĩ đối lập liên tục ngắt lời và yêu cầu bà từ chức. Đài truyền hình buộc phải phát bài diễn văn được ghi hình trước, và bà Lâm trở thành lãnh đạo Hồng Kông đầu tiên không thể hoàn thành bài phát biểu truyền thống kể từ năm 1948.
RELATED ARTICLES

Tin mới