Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMalaysia gia tăng sức mạnh hải quân giữa lúc có căng thẳng...

Malaysia gia tăng sức mạnh hải quân giữa lúc có căng thẳng Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia hôm 17/10 phát biểu quốc gia này cần phải gia tăng sức mạnh hải quân để bảo vệ vùng biển của đất nước.

Phát biểu này của ông Saifuddin Abdullah được đưa ra vào lúc có những căng thẳng ở khu vực Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông với đường đứt khúc 9 đoạn vốn đã bị tòa Trọng tài Quốc tế ở The Hague bác bỏ tính hợp lệ trong một phán quyết vào năm 2016.

Trong một phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Saifuddin Abdullah nói chính phủ Malaysia muốn kiểm soát sự hiện diện của các tàu chiến trong khu vực bằng cách gia tăng sức mạnh của hải quân.

“Chúng ta cần cải thiện các khả năng của vũ khí để kiểm soát các vùng nước, đặc biệt là trong bối cảnh đối mặt với các siêu cường ở Biển Đông”, ông Saifuddin nói.

Ông Saifuddin cũng thừa nhận các tàu chiến của hải quân Malaysia hiện tại nhỏ hơn cả tàu hải cảnh của Trung Quốc.

Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã điều các tàu hải cảnh vào khu vực bãi Luconia của Malaysia ở Biển Đông, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của nước này.

Hồi giữa tháng 9 vừa qua, chính phủ Malaysia công bố chính sách đối ngoại mới, kêu gọi phi quân sự hóa khu vực Biển Đông, trong đó xác định “Biển Đông phải là vùng biển hợp tác, kết nối và xây dựng cộng đồng, không phải nơi đối đầu hay xung đột”.

RELATED ARTICLES

Tin mới