Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐiểm lại một số tuyên bố phiến diện và ngang ngược liên...

Điểm lại một số tuyên bố phiến diện và ngang ngược liên quan Biển Đông của TQ trong năm 2019

Bất chấp những chỉ trích, lên án của người dân và chính phủ các nước, cũng như quy định của luật pháp quốc tế và chứng cứ lịch sử, Trung Quốc thời gian qua vẫn liên tục đưa ra những tuyên bố ngang ngược nhằm biện minh cho những đòi hỏi chủ quyền và hành động phi pháp của mình.

1. Ngày 11/2, sau việc Mỹ điều hai tàu khu trục USS Spruance và USS Preble tiến hành hoạt động tự do hàng hải trên Biển Đông, bằng cách di chuyển vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đang rêu rao rằng “Các hoạt động của tàu chiến Mỹ đã gây tổn hại an ninh, hòa bình và trật tự tại các vùng biển liên quan. Phía Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng và kịch liệt phản đối động thái này. Trung Quốc luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do hàng hải cũng như các chuyến bay dựa trên luật pháp quốc tế về Biển Đông, kiên quyết phản đối bất cứ nước nào gây tổn hại chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho biết thêm: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hành động khiêu khích, gây căng thẳng tại Biển Đông là không chấp nhận được. Trung Quốc hối thúc Mỹ ngay lập tức dừng các hoạt động khiêu khích và tôn trọng những nỗ lực của các quốc gia trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông”.

2. Ngày 6/5, liên quan việc hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ là USS Preble và USS Chung-Hoon đã tiến vào khu vực trong phạm vi 12 hải lý từ bãi đá Gaven và Chigua trong Quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên cho rằng “những hành động của tàu chiến Hoa Kỳ vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và xâm hại hòa bình, anh ninh và trật tự ở những vùng biển tương thích”. “Phía Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối hoàn toàn đối với hoạt động này”, ông Cảnh Sảng nói thêm và chỉ ra rằng hai tàu Mỹ đã vào vùng biển khi “không được cho phép”. Trung Quốc tuyên bố tình hình ở Biển Đông đang “ổn định liên tục” nhờ “nỗ lực chung” của Bắc Kinh và các nước ASEAN. “Trong những hoàn cảnh đó, Trung Quốc thúc giục Hoa Kỳ ngừng các hành động khiêu khích, tôn trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc và tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói. Những tuyên bố mà Trung Quốc đưa ra hoàn toàn trái với thực tế.

3. Ngày 23/5, Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích các Thượng Nghị sĩ Mỹ vì đã đề xuất một dự luật nhắm vào các hoạt động mở rộng và quân sự hoá của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và Hoa Đông đang có tranh chấp giữa các nước.“Dự luật vi phạm nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế và quan hệ quốc tế, và phía Trung Quốc chắc chắn phản đối mạnh mẽ dự luật này”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã mạnh miệng và hồ đồ khi nói tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng “việc xây dựng các bãi đá ở khu vực tranh chấp được đề cập trong dự luật là hoàn toàn nằm trong quyền chủ quyền của Trung Quốc”. Ông Lục Khảng cũng thúc giục Mỹ không nên ký thành luật dự luật này vì điều này sẽ làm hỏng quan hệ hai nước. Trước đó, 13 Thượng Nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà đã ủng hộ đề xuất dự luật mới tại Thượng Viện với hy vọng dự luật sẽ được thông qua ở cả hai viện trước khi được Tổng thống ký đưa thành luật. Theo dự luật, những cá nhân và tổ chức tham gia vào các hoạt động phi pháp và nguy hại ở Biển Đông và Hoa Đông sẽ bị Mỹ trừng phạt bằng cách tích thu các tài sản về tài chính ở Mỹ, thậm chí không cấp visa vào Mỹ.

4. Ngày 25/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết “thực tế đã chứng minh nếu chúng ta xử lý vấn đề này theo cách đúng đắn, nó sẽ tốt cho hòa bình và ổn định khu vực” và Trung Quốc sẵn sàng đối thoại với chính phủ Philippines về vấn đề quyền đi lại của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines trên cơ sở luật pháp quốc tế để cùng bảo vệ an ninh và trật tự hàng hải. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục khẳng định quan điểm của Bắc Kinh không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế về Biển Đông năm 2016.

5. Ngày 27/8, ngay sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng phản đối Bắc Kinh uy hiếp hoạt động dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ “ngừng cường điệu hóa mang tính dã tâm” và cần “đóng một vai trò tích cực trong các vấn đề quốc tế”. Đề cập đến sự việc giữa Việt Nam và Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng “đúng hay sai của sự việc này là khá rõ ràng”. Luận điệu của Trung Quốc vẫn là “kiên quyết bảo vệ trật tự thế giới và tuân thủ luật pháp quốc tế, luôn thực thi các quyền hợp pháp của mình trong khu vực dựa trên luật pháp quốc tế” và yêu cầu Mỹ “đóng một vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong các vấn đề quốc tế và khu vực”.

6. Ngày 29/8, sau khi Mỹ điều tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đến tuần tra để thách thức các yêu sách về hàng hải quá mức và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế, Li Huamin, Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam, quân đội Trung Quốc đã cáo buộc ngược Washington “bắt nạt về hàng hải… làm tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông” mà không biêt rằng chính Trung Quốc đang gây ra bất ổn ở khu vực.

7. Ngày 16/10, liên quan vụ việc tại Bãi Tư Chính, bất chấp phản đối từ dư luận các nước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng “Chúng tôi (Trung Quốc) hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua đối thoại và đàm phán, để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông thông qua các hành động thiết thực”. Trên thực tế, Trung Quốc là bên đã liên tục vi phạm chủ quyền Việt Nam và có những hành động gây phức tạp tình hình.

RELATED ARTICLES

Tin mới