Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTàu cá Triều Tiên chìm do cố tình đâm vào tàu kiểm...

Tàu cá Triều Tiên chìm do cố tình đâm vào tàu kiểm ngư Nhật

Chính phủ Nhật Bản đã công bố một đoạn video vào hôm thứ Sáu (18/10), về vụ va chạm hồi tuần trước giữa một tàu kiểm ngư Nhật Bản và một tàu cá của Triều Tiên. 

 

Đoạn phim dài 13 phút cho thấy tàu Triều Tiên bị chìm sau khi va chạm với tàu thuộc Cơ quan Kiểm ngư Nhật Bản Okuni, vào ngày 7/10, ngoài khơi tỉnh Ishikawa Nhật Bản, trái ngược với tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng Nhật Bản cố tình đánh chìm tàu.

Đoạn phim cho thấy, tàu Okuni phun vòi rồng vào tàu của Triều Tiên sau khi tàu này không tuân thủ cảnh báo rời khỏi vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Hai tàu đang di chuyển song song, nhưng tàu Triều Tiên bất ngờ rẽ trái và đâm vào tàu Nhật Bản, sau đó nó bị chìm.

Takashi Koya, quan chức Cơ quan Kiểm ngư Nhật Bản, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/10: “Chúng tôi đã công bố (đoạn video) theo mong muốn của công chúng để chứng minh cho mọi người thấy rằng chúng tôi đã thực hiện các hoạt động chấp pháp một cách đúng đắn”, theo Kyodo News. 

Trong video, tàu Okuni đã thả xuồng cứu sinh cho thủy thủ đoàn của Triều Tiên, họ vẫn sống và rời khỏi khu vực bằng một chiếc tàu Triều Tiên gần đó.

 Con tàu bị đắm được xác định là đánh bắt trái phép trong khu vực, bởi trên tàu có lưới đánh cá, thiết bị và dây phơi mực trên boong.

Ảnh: Epeak.

Hôm thứ Bảy, Triều Tiên đòi Nhật bồi thường vụ việc và nói rằng Nhật Bản cố tình đánh chìm tàu, đồng thời kêu gọi Tokyo ngăn chặn tái diễn. Nhật Bản gọi các yêu cầu của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Vụ va chạm xảy ra khoảng 350km về phía tây bắc bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, gần vùng biển trữ lượng cá mực dồi dào. Khu vực này đã chứng kiến sự gia tăng đánh cá bất hợp pháp của tàu Triều Tiên và tàu Trung Quốc.

Chính quyền Nhật Bản tăng cường tuần tra để kiểm soát vùng biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới