Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ cho tàu đi theo tàu sân bay Mỹ trên biển Đông

TQ cho tàu đi theo tàu sân bay Mỹ trên biển Đông

Trung Quốc điều tàu bám đuôi tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ trên biển Đông.

Sự việc xảy ra khi tàu sân bay USS Ronald Reagan đang trên đường di chuyển đến Singapore để thực hiện các hoạt động tuần tra bảo đảm tự do hàng hải.

Theo South China Morning Post, với hai tuần dương hạm và một khu trục hạm đi kèm hộ tống, tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan đã cập bến Singapore vào ngày 17/10/2019.

Chuẩn đô đốc Hải quân George Wikoff khi trả lời báo chí hôm 17/10 khẳng định, không lo ngại về bất cứ mối đe dọa an ninh nào mà lực lượng Mỹ có thể đối mặt khi di chuyển ở biển Đông.

Ông George Wikoff dù không phủ nhận việc trước đó USS Ronald Reagan đã bị nhiều tàu chiến Trung Quốc bám đuôi, nhưng ông cũng không cho biết cụ thể nhiệm vụ sắp tới của USS Ronald Reagan trong khu vực. Tuy vậy, ông khẳng định nhiệm vụ của tàu USS Ronald Reagan sẽ ‘mang tính sát thương’ và sẵn sàng tác chiến ngay khi có lệnh điều động.

Các hình ảnh vệ tinh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tàu bị ít nhất bảy tàu được cho là của Trung Quốc vây quanh.

Hồi tháng 9 năm 2019, tờ China Daily đã đăng một bài viết chỉ trích Mỹ sử dụng tàu USS Ronald Reagan để ‘khoe cơ bắp’ sau khi tàu này di chuyển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, vào chiều ngày 16/10/2019, Tiểu ban Đông Á – Thái Bình Dương và Chính sách An ninh mạng quốc tế thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã tổ chức buổi điều trần về việc thực hiện Luật Tái bảo đảm châu Á – ARIA. Tại buổi điều trần, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương David Stilwell đã phát biểu về an ninh hàng hải, trong đó có tình hình Biển Đông.

Ông David Stilwell cho rằng, các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông được thể hiện bằng đường 9 đoạn đều là phi pháp và phi lý. Các tuyên bố này không có giá trị pháp lý, lịch sử hoặc địa lý, gây tổn hại đến các nước khác.

Theo ông Stilwell, thông qua các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại Trung Quốc đang ngăn cản các thành viên ASEAN tiếp cận hơn 2,5 nghìn tỷ USD dự trữ năng lượng có thể khai thác, đồng thời gây mất ổn định và nguy cơ xung đột.

RELATED ARTICLES

Tin mới