Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện‘Viện Khổng Tử’ bóp méo lịch sử TQ đương đại

‘Viện Khổng Tử’ bóp méo lịch sử TQ đương đại

Vào ngày 15/10, Tiến sĩ Andreas Fulda, nhà khoa học chính trị xã hội chuyên nghiên cứu về Trung Quốc đã có bài báo trên tờ Foreign Policy nói về ảnh hưởng của Viện Khổng Tử trong các trường Đại học và cho rằng các trường đại học Mỹ nên cắt đứt quan hệ với Viện Khổng Tử, một tổ chức giáo dục do chính phủ Trung Quốc tài trợ.

 

Tiến sĩ Fulda chỉ ra rằng gần 100 trường đại học ở Mỹ đã hợp tác với Học viện Khổng Tử từ năm 2004. Học viện này được thiết kế chủ yếu để cung cấp đào tạo tiếng Hoa phổ thông. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình lo ngại rằng viện này được mở ra nhằm truyền bá thông điệp tích cực về chính phủ Trung Quốc.

Kể từ năm 2004, khoảng 550 Học viện Khổng Tử đã được mở trên toàn thế giới, với gần 100 ở Hoa Kỳ và 29 ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà lãnh đạo trường đại học trên khắp thế giới đã không nhiệt tình đón nhận các viện Khổng Tử. Số lượng các viện Khổng Tử bị đóng cửa ngày càng tăng. Các học giả đã tuyên bố rằng Viện Khổng Tử đưa ra những quan điểm sai lệch, ủng hộ chính phủ Trung Quốc về các sự kiện chính trị và văn hóa quan trọng như Đại nhảy vọt, Cách mạng Văn hóa và Thảm sát Thiên An Môn.

Các viện Khổng Tử đã bị chỉ trích vì liên tục đi lạc khỏi nhiệm vụ quan trọng được tuyên bố công khai của họ là đào tạo tiếng Hoa phổ thông. Có bằng chứng cho thấy các tài liệu học tập của Học viện đã bóp méo lịch sử Trung Quốc đương đại và bỏ qua những thảm họa nhân đạo do chính quyền Trung Quốc gây ra như Đại nhảy vọt (1958-1961) và Cách mạng Văn hóa (1966-1976).

Tại các sự kiện của Học viện Khổng Tử, các vấn đề nhạy cảm về chính trị như Đài Loan, Tây Tạng và Thiên An Môn cũng không thể được thảo luận công khai. Và theo các điều kiện của chỉ thị “Bảy điều không được nói”, các nhân viên giáo dục Trung Quốc đại lục không được nói về các giá trị phổ quát, tự do ngôn luận, xã hội dân sự, dân quyền, các lỗi lịch sử của chính quyền Trung Quốc, tư sản chính thức và độc lập tư pháp khi ở nước ngoài.

 Theo tờ Breitbart News, Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley đang thúc đẩy một cuộc điều tra liên bang vào Viện Khổng Tử. Ông Hawley lo ngại rằng Trung Quốc đang sử dụng Học viện Khổng Tử và nguồn tài trợ mà họ cung cấp cho các trường đại học Mỹ, để kiểm soát hành xử của các sinh viên.
RELATED ARTICLES

Tin mới