Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump sẽ tiếp tục nhắm vào TQ nếu tái đắc cử

Ông Trump sẽ tiếp tục nhắm vào TQ nếu tái đắc cử

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich hôm thứ Sáu (25/10) cho biết ông tin rằng cuộc đối đầu của Tổng thống Donald Trump nhắm vào Trung Quốc còn xa mới kết thúc.

 

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Hill TV, ông Gingrich thừa nhận rằng ông đã sai lầm khi ủng hộ Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001. Cũng như nhiều quan chức phương Tây đương thời, ông tưởng rằng chính quyền Trung Quốc sẽ nới lỏng tự do, dân chủ khi nền kinh tế trở nên giàu mạnh hơn.

Tuy nhiên, giờ ông đã nhận ra rằng Bắc Kinh không những không cải cách chính trị, không tuân thủ các quy định của WTO mà còn làm mục ruỗng tổ chức quốc tế này.

“Chúng tôi tưởng rằng việc đưa họ vào một hệ thống có quy tắc sẽ dần dần thẩm thấu vào văn hóa của họ và đó sẽ là một bước tiến lớn theo đúng hướng – Suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm”, ông Gingrich, người giữ chức Chủ tịch Hạ viện trong những năm 90 nói với Hill TV. “Thật ra, người Trung Quốc đã quyết định làm mục ruỗng WTO chứ không phải là bị thay đổi bởi tổ chức này”.

Ông Gingrich cho biết, việc nhận ra cách tiếp cận của Trung Quốc về thương mại đã khiến ông viết cuốn sách: “Trump vs. China: America’s Greatest Challenge” (tạm dịch: Trump đấu với Trung Quốc: Thử thách vĩ đại nhất của nước Mỹ).

 Theo The Hill, ông Gingrich cũng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của Tổng thống Trump trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời dự đoán rằng Tổng thống sẽ tiếp tục tập trung vào Trung Quốc nếu tái đắc cử.

Các bình luận của ông Gingrich được đưa ra sau khi ông Trump tuyên bố hồi đầu tháng này rằng Hoa Kỳ đã đạt được một “thỏa thuận giai đoạn một rất quan trọng” với Trung Quốc về thương mại sau nhiều tháng đàm phán giữa hai nước.

Tổng thống Trump coi thỏa thuận này là một chiến thắng, ông viết trên Twitter hồi đầu tháng rằng đó là một “thỏa thuận tuyệt vời nhất và lớn nhất từng được thực hiện cho những người nông dân yêu nước vĩ đại của chúng ta”.

Bloomberg đưa tin hôm 24/10 rằng Trung Quốc có kế hoạch mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trị giá ít nhất 20 tỷ USD mỗi năm nếu nước này ký kết thỏa thuận thương mại một phần với Washington.

RELATED ARTICLES

Tin mới