Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines đề phòng tấn công khủng bố trả thù cho trùm IS

Philippines đề phòng tấn công khủng bố trả thù cho trùm IS

Quân đội ở miền Nam Philippines đang theo dõi các nhóm khủng bố địa phương nhằm ngăn chặn các âm mưu tấn công sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi – thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

“Các đơn vị tình báo của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ bất cứ kế hoạch trả thù nào liên quan đến việc tiêu diệt thủ lĩnh IS”, ông Sobejana nói với các phóng viên ngày 28-10.

Al-Baghdadi đã bị giết hôm 26-10 trong một cuộc đột kích bí mật của lực lượng biệt kích hàng đầu của Mỹ tại tỉnh Idlib của Syria. Tuy nhiên, cái chết của trùm khủng bố Baghdadi dường như không có nhiều ảnh hưởng đến các nhóm ở Philippines.

Ông Cirilito Sobejana nói rằng quá trình thẩm vấn, các tay súng ra hàng đều biết rất ít về thủ lĩnh này, ngoại trừ những thành viên nòng cốt đứng ra tổ chức các nhóm lấy cảm hứng từ IS.

Theo vị chỉ huy cấp cao của quân đội Philippines, hầu hết các thủ lĩnh đã cam kết trung thành với IS như Isnilon Hapilon của nhóm Abu Sayyaf hay những người kế nhiệm đã chết. Trong nhóm Abu Sayyaf có trụ sở tại Sulu, lãnh đạo cấp cao Radullan Sahiron được cho là đang xa lánh IS và các chiến binh nước ngoài khác vì hắn tin rằng chúng có liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ.

Mặc dù vậy, ông Sobejana cho biết quân đội đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa “dựa trên kịch bản trường hợp xấu nhất với giả định họ sẽ tiến hành các cuộc tấn công trả đũa”, đồng thời kêu gọi công chúng cảnh giác và giúp lực lượng chức năng theo dõi các nhóm khủng bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới